“บิ๊กตู่” ประกาศเข้า “รวมไทยสร้างชาติ” ขอทำการเมือง 2 ปีก่อนวางมือ

“ประยุทธ์” ประกาศเข้า "รวมไทยสร้างชาติ" รับเล่นการเมืองต่ออีก 2 ปี ยินดี “มิ่งขวัญ” เข้าร่วมพรรคประชารัฐ พร้อมมองว่าการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำมาที่ 600 บาท ไม่ใช่เรื่องง่าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในทางการเมือง ซึ่งล่าสุดพรรคเพื่อไทยเสนอแนวนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ว่าต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือไม่ การทำมันไม่ง่าย วันนี้ทำโครงสร้างต่างๆ มากมายเพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ซึ่งต้องดูว่ามีผลกระทบอะไรบ้าง

สำหรับการจะเพิ่มค่าแรงต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องดูว่านักลงทุน ผู้ประกอบการ รับไหวหรือไม่ วันนี้มันมีความแตกต่างอยู่แล้วในเรื่องของค่าแรง แรงงานที่มีฝีมือค่าแรงก็สูง ซึ่งสูงมากกว่า 600 บาทต่อวันเสียอีก ขณะนี้มีการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อตอบสนองแรงงานยุคใหม่ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักร และกิจการที่มีรายได้สูง วันนี้ต้องสนับสนุนไปทำนองนั้นก่อน บางโรงงานราคาโดยเฉลี่ยของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วมีผู้ที่มีรายได้มากกว่าที่กำหนดไว้มากพอสมควร แต่ทั้งหมดต้องฟังผู้ประกอบการด้วย ประชาชนต้องได้ประโยชน์ ต้องสนับสนุนให้ได้ค่าแรงตามขีดความสามารถตามความเป็นจริง

โดยเมื่อถามว่าผู้ที่จบปริญญาตรีจะได้รับเงินเดือน 25,000 บาท มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ต้องถามว่าเอาเงินมาจากที่ไหนล่ะ ถ้ามีเงินก็โอเคเท่าไหร่ก็ได้ วันนี้อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาทุกอย่างเพื่อเพิ่มจีดีพีให้กับประเทศ อย่าลืมว่าเราต้องมีค่าใช้จ่ายประจำ ค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแลกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ซึ่งมากพอสมควร ดังนั้นถ้าจะทำตรงนี้ให้มากขึ้นก็ต้องทยอยดำเนินการไปพร้อมๆ กับการหารายได้

ส่วนกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เตรียมเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายกฯกล่าวว่า ยินดีด้วยแล้วกัน เมื่อถามว่าถ้าจะมีการยุบสภาจะด้วยเหตุผลอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่มี และเมื่อถามว่ากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับมาถึงรัฐบาลหรือยัง นายกฯกล่าวว่า ยังไม่ได้ส่งมา

Back to top button