KBANK ชี้กรอบ “เงินบาท” สัปดาห์หน้า 32.50-33.00 บ. จับตาผลประชุมกนง.

KBANK มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์ถัดไปที่ระดับ 32.50-33.00 บ. จับตาผลการประชุมกนง. และทิศทางเงินทุนต่างชาติ รวมถึงการเคลื่อนไหวของสกุลเงินเอเชีย


ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์ถัดไป (23-27 ม.ค.) ที่ระดับ 32.50-33.00 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดวันศุกร์ (20 ม.ค.) ที่ระดับ 32.78 บาท/ดอลลาร์

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 10 เดือนครั้งใหม่ที่ 32.70 บาท/ดอลลาร์  โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงแรกท่ามกลางกระแสการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะชะลอขนาดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ (หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาอ่อนแอ)

สำหรับในระหว่างสัปดาห์เงินบาทเผชิญแรงขายเป็นระยะจากสถานะขายสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ ประกอบกับสกุลเงินเอเชียบางส่วนอ่อนค่าลงตามเงินหยวน ซึ่งมีปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ออกมาอ่อนแอ สะท้อนผลกระทบจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน

อย่างไรก็ดี เงินบาทกลับมาแข็งค่าและทดสอบแนว 32.70 บาท/ดอลลาร์ อีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์ ท่ามกลางทิศทางแข็งค่าของสกุลเงินเอเชีย ขณะที่ตลาดกลับมารอติดตามสัญญาณดอกเบี้ยของไทยจากผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 25 ม.ค.66 อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมกนง. ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และการเคลื่อนไหวของสกุลเงินเอเชีย

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย อัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจาก PCE/Core PCE Price Indices เดือนธ.ค. จีดีพีไตรมาส 4/65 (ครั้งที่ 1)  ดัชนีความเชื่อมั่นและตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคเดือนม.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามดัชนี PMI (เบื้องต้น) เดือนม.ค. ของยูโรโซน อังกฤษ และสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

Back to top button