GULF แจงคดี “วายุวินด์ฟาร์ม” ไร้กระทบ ใช้สิทธิอุทธรณ์

GULF แจงคดีศาลปกครอง จ.นครราชสีมา ได้มีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนการออกโฉนดที่ดินจำนวน 32 แปลง บนที่ตั้งโครงการวายุวินด์ฟาร์ม ต.ห้วยบง ปัจจุบันคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุดจะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาของศาล ยันไม่กระทบต่อการดำเนินงานของโครงการฯ แต่อย่างใด


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ขอชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ตามที่มีข่าวปรากฎเรื่องศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาได้มีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนการออกโฉนดที่ดินจำนวน 32 แปลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ตั้งโครงการวายุวินด์ฟาร์ม ตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่บริษัทฯ ร่วมลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 กับบริษัท GUNKUL นั้น

โดยบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด โดยทางโครงการฯ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาต่อไป ทั้งนี้ คำพิพากษาของศาลปกครองดังกล่าวจะยังไม่สามารถบังคับได้จนกว่าคดีนี้จะถึงที่สุด เพราะฉะนั้น คำวินิจฉัยของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาข้างต้นจึงไม่กระทบต่อการดำเนินงานของโครงการฯ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ก่อนที่บริษัทฯ จะเข้าลงทุนในโครงการฯ ได้มีการตรวจสอบข้อมูลประเด็นดังกล่าว และมีความเห็นว่าการออกโฉนด
ที่ดินทั้ง 32 แปลงนั้น เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้องโครงการฯ จึงจะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ผลการวินิจฉัยของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา ไปยังศาลปกครองสูงสุดเพื่อวินิจฉัยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ได้ชี้แจงเพิ่มเติมไว้ในคาอุทธรณ์ต่อไป และในปัจจุบันโครงการฯ ยังคงประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ โดยไม่มีผลกระทบต่อการดาเนินงานแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมต่อไป

อนึ่งจากกรณีที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว “ศาลปกครองนครราชสีมา พิพากษาเพิกถอนโฉนดที่ดิน” ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนการออกโฉนดที่ดิน จำนวน 32 แปลง รวม 1,747 ไร่ ตั้งอยู่ตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เพราะการออกโฉนดที่ดินของสำนักงานที่ดิน จังหวัดนครราชสีมา สาขาด่านขุนทด เมื่อปี 2535 มิชอบด้วยกฎหมาย โดยออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินตามฟ้องเป็นพื้นที่ตั้งกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการดังกล่าว

X
Back to top button