จับตา! “สภาฯ ล่ม” ก่อนเปิดศึก “ซักฟอก” รัฐบาลวันแรกหลังฝนถล่มกรุง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐลาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกจะสามารถเกิดได้หรือไม่ หลังฝนถล่มกรุงทำให้การจราจรเป็นอัมพาตหลายเส้นทาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ จะมีการพิจารณาญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 วันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นวันแรก

ซึ่งการประชุมวันนี้ต้องจับตาว่าจะสามารถเปิดได้หรือไม่ เพราะปรากฏว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนัก มืดฟ้ามัวดินตั้งแต่ช่วงเวลา 07.30 น ขณะที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา การจราจรติดขัดเนื่องจากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน ประกอบกับก่อนหน้านี้ จำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมน้อยลงเรื่อยๆ เพราะส่วนใหญ่ลงพื้นที่หาเสียง ทำให้หลายฝ่ายก็เป็นกังวลว่าองค์ประชุมไม่ครบ จะทำให้การอภิปรายต้องยุติลงหรือเลื่อน

สำหรับการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 วาระการประชุมสภาถูกกำหนดไว้ 2 วัน รวม 32 ชั่วโมง เป็นเวลาของพรรคฝ่ายค้านได้เวลา 24 ชั่วโมง ครม.และพรรคร่วมรัฐบาล 8 ชั่วโมง โดยวันที่ 15 กุมภาพันธ์ จะเริ่มประชุม 09.30 น. ถึง 02.30 น.ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งฝ่ายค้านมีสิทธิอภิปรายได้ตั้งแต่ 09.30 – 24.30 น.

ส่วน ครม.และ สส. พรรคร่วมรัฐบาล ในวันแรกถูกตีกรอบการชี้แจงไว้ 5 ชั่วโมง และจะเริ่มประชุมอีกครั้งเวลา 09.00 น. – 24.00 น.ของวันที 16 กุมภาพันธ์ โดยฝ่ายค้านได้เวลาซักถาม ให้คำแนะนำ 12 ชั่วโมง ส่วนการตอบคำถามและชี้แจงของ ครม.ได้เวลา 3 ชั่วโมง

ทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงร่วมกันว่า หากฝ่ายใดประท้วงให้หักเวลาของฝ่ายนั้น เวลาที่เหลือของแต่ละวันไม่ให้นำไปรวมในการอภิปรายวันถัดไป และกรณีที่การอภิปรายมีความต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน ให้สิทธิผู้อภิปรายฝ่ายค้านอภิปรายต่อเนื่องกันไปได้

Back to top button