ส่อง 4 หุ้น รับประโยชน์น้ำมันขึ้น ชู PTTEP ดาวเด่น เป้า 172 บ.

เปิด 4 หุ้น PTTEP, BCP , TOP, SPRC รับประโยชน์ราคาน้ำมันขึ้น โบรกชู PTTEP ดาวเด่น แนะนำราคาเป้าหมาย 172 บ.


บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า รัสเซียประกาศลดการผลิตน้ำมันลง 5 แสนบาร์เรล/วัน เพื่อตอบโต้คำสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียของ EU และการตรึงราคาขายน้ำมันของ G7 ทั้งนี้กลุ่ม OPEC+ ปฏิเสธที่จะชดเชยกำลังการผลิตที่หายไปทำให้คาดสต็อกน้ำมัน OECD อาจพลิกกลับเป็นแนวโน้มขาลง เนื่องจาก EIA คาดว่าอัตราการเพิ่มของสต็อกน้ำมัน OCED จะต่ำกว่ากำลังการผลิตที่ลดลงของรัสเซีย อีกทั้งคาดราคาน้ำมันมี upside risk ที่ 5-10 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล

ทั้งนี้ทางฝ่ายวิจัยยังมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในระยะสั้น จากการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงอย่างสมัครใจของรัสเซีย อย่างไรก็ดีเนื่องจากแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกยังมีความไม่แน่นอนสูงจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่อาจกลับมาเพิ่มขึ้นของจีน อาจจะฉุดการฟื้นตัวของสภาวะเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมัน แม้จะมีการกลับมาเปิดประเทศก็ตาม

ดังนั้นจึงคงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มพลังงาน แต่ด้วยพัฒนาการของอุตสาหกรรมนี้ คาดว่าผู้ที่ได้ประโยชน์มากที่สุดคือ PTTEP ขณะที่คาดโรงกลั่นจะได้ประโยชน์จากกำไรสต็อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้วิเคราะห์ความอ่อนไหวของราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล ต่อกำไรสุทธิปี 66 ที่ 5 พันล้านบาท และมูลค่าหุ้นของ PTTEP ที่ 5 บาท/หุ้น ขณะเดียวกันสต็อกน้ำมันดิบ ณ สิ้นปี 65 ของบริษัทในกลุ่มโรงกลั่นทั้งหมดคาดว่าอยู่ที่ราคาราวๆ 80 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 172 บาท

ส่วนกลุ่มโรงกลั่นทั้งหมดซึ่งรวมทั้ง BCP แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 42.50 บาท, TOP แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 64 บาท และ SPRC แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 11.20 บาท

Back to top button