ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จับตาครั้งหน้าเพิ่มอีก

ECB ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% โดยเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันครั้งที่ 7 ด้านนักวิเคราะห์คาดรอบต่อไปยังเดินหน้าเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก หลังเงินเฟ้ออยู่ระดับสูง


ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 7 ติดต่อกัน

สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อยู่ที่ระดับ 3.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 3.25% และ 4.00% ตามลำดับ

“เงินเฟ้อยังคงมีแนวโน้มอยู่สูงเกินไปและนานเกินไป” แถลงการณ์จาก ECB ระบุ

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนพุ่งแตะ 7.0% ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 6.9% ในเดือนมี.ค. หลังจากปรับตัวลงเป็นเวลาหลายเดือน

ทั้งนี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ สอดคล้องกับการดำเนินการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วานนี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า ECB จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แตกต่างจากเฟดที่ส่งสัญญาณยุติวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกันรวม 5.00%

ก่อนหน้านี้ ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค. โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB กล่าวว่า ECB จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อกดดันให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมาย 2% ของ ECB

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในยูโรโซนจะยังไม่ปรับตัวลงสู่เป้าหมาย 2% ของ ECB จนกว่าจะถึงปี 2568

Back to top button