“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน นักลงทุนจับตาตัวเลข CPI จีนวันนี้

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน หลังเปิดตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐต่ำกว่าคาด ขณะที่นักลงทุนจับตาจีนเปิดเผยดัชนี CPI ในวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชีย เปิดผสมผสานในวันนี้ หลังจากนักลงทุนซึมซับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.อยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI ออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สำหรับดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 29,110.79 จุด ลดลง 11.39 จุด หรือ -0.04%, ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ระดับ 19,842.98 จุด เพิ่มขึ้น 80.77 จุด หรือ +0.40% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ 3,323.66 จุด เพิ่มขึ้น 4.50 จุด หรือ +0.13%

ส่วนดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ และดัชนี S&P/ASX 200 เปิดในแดนบวก

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.0% และชะลอตัวจากระดับ 5.0% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.1% ในเดือนมี.ค.

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดผสมผสานในวันพุธ (10 พ.ค.) โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลงเล็กน้อย ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และดัชนี CPI เดือนเม.ย.ที่ต่ำกว่าคาดเมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ บรรดานักลงทุนจับตาจีนเปิดเผยดัชนี CPI ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่า ดัชนี CPI จะปรับตัวขึ้นเพียง 0.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 และบ่งชี้การชะลอตัวของเงินเฟ้อเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากแตะระดับในเดือนม.ค. อยู่ที่ 2.1%, ก.พ. อยู่ที่ 1% และมี.ค. อยู่ที่ 0.7%

Back to top button