SUN ส่งซิก Q2 สดใส ลุยออกสินค้า “ผักสด” รองรับออเดอร์พุ่ง ดันรายได้ปีนี้โต 15%

SUN ส่งซิกไตรมาส 2/66 สดใส เดินหน้าผลิตสินค้าใหม่กลุ่ม Ready to eat หรือ ผักสด รองรับคำสั่งซื้อลูกค้าเพิ่มขึ้น ดันรายได้ปีนี้โต 10-15%


นายวีระ นพวัฒนากร ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 12 พ.ค.66 ว่า งบการเงินในไตรมาส 1 ปี 2566 ว่าสามารถมีรายได้ 903.50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.10% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน 699.90 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 94.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 211% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 30.40 ล้านบาท เป็นผลจากการดำเนินงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และได้รับอานิสงค์จากการผ่อนคลายของสถานการณ์โควิดที่ส่งผลให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องสำหรับกำลังการผลิตที่สูงขึ้นมาจากปริมาณวัตถุดิบรับเข้าสูงขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมคลี่คลายลง

ขณะที่ไตรมาส 2/66 จะมีปริมาณวัตถุดิบรับเข้าไม่น้อยกว่า 50,000 ตันเพียงพอต่อความต้องการสินค้าทั้งในและต่างประเทศเป็นช่วงที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งบริษัทได้ส่งเสริมเกษตรกรในการปลูกข้าวโพดหวานอย่างต่อเนื่อง และได้ขยายพื้นที่การปลูกข้าวโพดหวานไปในทั้งภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนในปี 2566 ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10-15% และตั้งเป้าการผลิตข้าวโพดหวานสูงขึ้นเป็น 200,000-240,000 ตัน ซึ่งปัจจุบันกำลังการผลิตต่อวันมากกว่า 700 ตันแล้ว ทำให้บริษัทคาดการณ์รายได้ตลอดทั้งปี 66 จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกต่างประเทศ 80% และในประเทศ 20% และเตรียมเร่งผลิตสินค้า เพื่อส่งมอบออเดอร์ให้กับลูกค้ามากถึง 3,000 ตู้คอนเทนเนอร์

พร้อมกันนั้นในปีนี้บริษัทมีแผนส่งเสริมรายได้ด้วยการแตกไลน์สินค้าในกลุ่ม Ready to eat โดยส่งสินค้าใหม่ คือ ผักสด ซึ่งในขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองการเก็บรักษา และส่งขายตลาดในประเทศเป็นหลัก

ทั้งนี้เสถียรภาพด้านต่างประเทศของประเทศไทยที่ยังคงเข้มแข็งสามารถรองรับความผันผวนที่เกิดขึ้นได้ โดยบริษัทได้มีการบริหารความเสี่ยงโดยการเข้าทำสัญญาขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดทอนผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ขณะที่บริษัทได้มีการลงทุน Hydrolock Big can จะช่วยเรื่องของพลังงาน แรงงาน รวมไปถึงคุณภาพที่ดีขึ้น สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้อีก 30% ซึ่งได้มีการติดตั้งตรวจสอบงานดูแลระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถใช้งานได้ในช่วงเดือนพ.ค. เพราะถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น

รวมทั้งพัฒนาโครงการ Biomass Steam Boiler 15T (เครื่องกำเนิดไอน้ำ) ตอนนี้ได้ใช้งานแล้ว ก็จะสามารถผลิตให้ได้ต้นทุนที่ดีขึ้นในส่วนไอน้ำของเราที่ใช้ในโรงงาน โดยพื้นฐานของการลงทุนไปหลายโครงการ คาดว่าจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานและต้นทุนในการผลิตของบริษัทจะดีขึ้นในปีนี้

Back to top button