IFA ชี้โปรเจกต์แลกหุ้น TVI เป็น TVH สัดส่วน 1 ต่อ 1 เหมาะสม

ปรึกษาทางการเงินอิสระ ประเมินโปรเจกต์แลกหุ้น TVI เป็น TVH ชี้ระบุอัตราแลกหุ้นเป็นสัดส่วน 1 หุ้น TVI และ 1 หุ้น TVH มีความเหมาะสม ระบุหากไม่ตอบรับคำเสนอซื้อเมื่อ TVI ถูกเพิกถอนอาจทำให้ขาดสภาพคล่องเมื่อต้องการซื้อขายหุ้น กำหนดการแลกหุ้นวันสุดท้ายวันที่ 6 ก.ค.นี้เท่านั้น


นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVI เปิดเผยว่า ตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ และการเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน โดยการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ขึ้นใหม่ในนาม บริษัท ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVH และนำหุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งส์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแทน TVI ที่จะถูกเพิกถอนออกไป โดยมี บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือ IFA ซึ่งมีการให้ความเห็นว่าการทำรายการดังกล่าวมีความเหมาะสม

ทั้งนี้ IFA ให้ความเห็นโดยมีเหตุผลสนับสนุนคือ อัตราการแลกหุ้นที่อัตรา 1 หุ้นสามัญของ TVI ต่อ 1 หุ้นสามัญของ TVH และราคาในการแลกเปลี่ยนหุ้นซึ่งเท่ากับราคาต้นทุนของผู้ถือหุ้นแต่ละรายมีความเหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการลดข้อจำกัดในการลงทุนเพื่อการบริหารจัดการเงินสดส่วนเกิน และลดข้อจำกัดในการประกอบธุรกิจอื่นๆ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับธุรกิจอื่นรวมถึงบริษัทประกันภัยอื่นๆอีก

อีกทั้ง สามารถบริหารความเสี่ยงโดยแบ่งแยกตามกลุ่มธุรกิจได้อย่างชัดเจน เป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนในธุรกิจหลายประเภท ซึ่งภายหลังการปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้งส์แล้วจะสามารถลงทุนประกอบธุรกิจประเภทอื่นที่นอกเหนือจากธุรกิจประกันวินาศภัยได้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงสามารถดำเนินธุรกิจตามแผนงานในอนาคตได้ต่อไปไม่ติดขัดใดๆ และผู้ถือหุ้นที่ตอบรับคำเสนอซื้อ (แลกหุ้นอัตรา 1 หุ้น TVI : 1 หุ้น TVH) ยังคงถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไปและมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากผลการดำเนินงานตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในอนาคตและ IFA มีการพิจารณาประโยชน์ที่บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นจะได้รับจากการเข้าทำรายการ โดยพิเคราะห์ทั้งข้อด้อยและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นร่วมด้วย และมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ควรตอบรับคำเสนอซื้อโดยการแลกหุ้นอัตรา 1 หุ้น TVI ต่อ 1 หุ้น TVH แต่อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจสุดท้ายขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นที่ไม่ตอบรับคำเสนอซื้อและ TVI  ถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ อาจทำให้ผู้ถือหุ้นขาดสภาพคล่องในการซื้อขายหลักทรัพย์ มีข้อจำกัดในการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และได้รับข้อมูลข่าวสารของบริษัทฯ ลดลง

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ TVI กล่าวว่าสำหรับผู้ถือหุ้นที่มีความประสงค์แลกหุ้น บริษัทฯ ขอแจ้งเตือนวันที่สุดท้ายของการยื่นแบบตอบรับการทําคําเสนอซื้อพร้อมเอกสารประกอบให้กับตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์คือ บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) ภายในวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ก่อนเวลา 16:00 น. และหากท่านใดมีความประสงค์เข้าซื้อหุ้น TVI เพื่อแลกหลักทรัพย์เป็น TVH ต้องทำการซื้อขายภายในวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 เนื่องจากขั้นตอนการชําระราคาและส่งมอบหุ้นในวันทําการที่ 2 ถัดจากวันซื้อขาย หรือ T+2 โดยภายหลังวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 นักลงทุนสามารถเข้าซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ได้ตามปกติ แต่จะไม่สามารถนําหลักทรัพย์นั้นมาตอบรับคําเสนอซื้อได้นั่นเอง

อนึ่งผู้ถือหุ้นสามารถส่งแบบตอบรับคําเสนอซื้อพร้อมเอกสารประกอบได้ที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ผู้ถือหุ้นมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ โดยบริษัทหลักทรัพย์นั้นจะเป็นผู้ให้บริการรวบรวมและนําส่งแบบตอบรับคําเสนอซื้อดังกล่าวให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน)

Back to top button