สภาฯ จ่อส่งชื่อ “ปธ.สภา-รองปธ.สภา” ครม. 5 ก.ค.นี้

สภาฯ เตรียมส่งชื่อ “ประธานสภา-รองประธานสภา” ครม. 5 ก.ค.66 ขณะเดียวกันก็รอเอกสารจาก "ปดิพัทธ์" ประกอบการยื่นเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี


ผู้สื่อข่าวรายงาน (4 ก.ค.66) ว่าจากรายงานข่าวรัฐสภา เผยหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเลือก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ, นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่สองแล้วนั้น

ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ต้องแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อดำเนินการตามกระบวนการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

โดยเบื้องต้นคาดว่าสภาฯ จะส่งรายชื่อไปให้นายกรัฐมนตรีได้ภายในวันที่ 5 ก.ค.66 เนื่องจากยังต้องรอเอกสารของนายปดิพัทธ์ ประกอบการยื่นเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี

สำหรับการลงมติเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ที่พบว่ามีผู้มาลงคะแนน 496 คน จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 498 คน นั้น พบว่า ผู้ที่ไม่ได้มาลงคะแนน คือ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า นายสุชาติ ได้ร่วมการกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่ได้เข้าร่วมการลงคะแนนเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ขณะที่นายสะถิระนั้น ไม่ได้มาร่วมประชุมในวันนี้

Back to top button