“ดาวโจนส์” บวก 300 จุด รับ “เงินเฟ้อ” สหรัฐต่ำคาด หนุน “เฟด” ยุติขึ้นดอกเบี้ย

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 300 จุด นักลงทุนคาดเฟดใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังตัวเลขเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะยานกว่า 300 จุด ขณะที่นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดในวันนี้

โดย ณ เวลา 20:55 น. ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,571.99 จุด บวก 310.57 จุด หรือ 0.91%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันนี้

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์จะช่วยเพิ่มกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้จากต่างประเทศ ส่วนการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยจำนองของสหรัฐ จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และช่วยลดต้นทุนการชำระหนี้ของบริษัทต่างๆ ทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถเพิ่มการลงทุน และเพิ่มการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ โดยตัวเลข CPI ทุกรายการต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1% จากระดับ 4.0% ในเดือนพ.ค.

โดยเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.1% ในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0% จากระดับ 5.3% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.4% ในเดือนพ.ค.

เจพีมอร์แกน ออกรายงานระบุว่า การชะลอตัวของเงินเฟ้อดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้เฟดยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อในวันนี้อาจไม่ส่งผลให้เฟดระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ แต่จะมีผลต่อแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต” เจพีมอร์แกน ระบุ

เราคาดว่าตัวเลข CPI ดังกล่าวจะผลักดันตลาดให้เข้าใกล้ภาวะที่พึงปรารถนาที่สุด นั่นก็คือ เศรษฐกิจมีการขยายตัว ผลประกอบการมีการขยายตัว ขณะที่เงินเฟ้อกลับสู่ภาวะปกติ” รายงานระบุ

Back to top button