บลจ.บัวหลวง รับข้อเสนอยื่นแก้สัญญา JASIF จ่อชงผู้ถือหน่วยไฟเขียว 23 ส.ค.นี้

บลจ.บัวหลวง รับข้อเสนอยื่นแก้สัญญา JASIF เลิกประกันรายได้-ยืดอายุเพิ่ม 6 ปี เตรียมชงผู้ถือหน่วยไฟเขียว 23 ส.ค.นี้


บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF (กองทุนรวม) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ถึงคำขอของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ในฐานะผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนจำนวนร้อยละ 19 ของหน่วยลงทุนทั้งหมดให้มีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 เพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่มีผลกับบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน)  หรือ TTTBB และเพื่อให้ TTTBB สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เพื่อจะได้มีกระแสเงินสดที่เพียงพอในการบริหารสภาพคล่องของ TTTBB และสามารถที่จะชำระเงินค่าเช่าให้แก่กองทุนต่อไป ตามรายละเอียดที่ได้เปิดเผยไปแล้วเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 นั้น

ในการนี้บริษัทจัดการได้เข้าหารือกับ JAS-TTTBB และบริษัท ทริปเปิลทีอินเทอร์เน็ต จำกัด (TTTI) และได้พิจารณาข้อเสนอในการขอผ่อนผันเพื่อหยุดพักการชำระค่าเช่าและการผิดนัดชำระค่าเช่าตามสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า ตลอดจนการยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้วในการนี้เพื่อให้เป็นไปตามข้อ 12.1.6 ของหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ซึ่งกำหนดให้บริษัทจัดการต้องจัดให้มีการประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนเมื่อได้รับหนังสือร้องขอจากผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งถือหน่วยลงทุนรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทุนรวม บริษัทจัดการเห็นควรให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566  เพื่อพิจารณาอนุมัติเรื่องต่าง ๆ ตามที่ JAS ร้องขอตามระเบียบวาระดังต่อไปนี้

วาระที่ 1 พิจารณาผ่อนผันการหยุดพักการชำระค่าเช่าและการผิดนัดชำระค่าเช่า ตลอดจนการยกเลิกและแก้ไข เพิ่มเติมสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(1) ผ่อนผันการผิดนัดชำระค่าเช่าภายใต้สัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า (Amended and Restated Rental Assurance Agreement) นับจากงวดเดือน กรกฎาคม 2566 (ซึ่งจะครบ กำหนดชำระในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566) จนถึงวันที่ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนมีมติอนุมัติการผ่อนผัน ดังกล่าว (ค่าเช่าค้างชำระ) โดยกำหนดให้ TTTBB ชำระค่าเช่าค้างชำระและดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีคำนวณจนถึงวันที่ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนมีมติอนุมัติการผ่อนผันดังกล่าว โดยแบ่งชำระเป็น 6 งวด งวดละเท่า ๆ กัน โดยจะเริ่มชำระตั้งแต่งวดเดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไปจนถึงงวดเดือนมิถุนายน 2567 โดยจะชำระในวันครบกำหนดชำระค่าเช่าตามสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลัก

(2) ยกเลิก (ก) สัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า (Amended and Restated Rental Assurance Agreement) และ (ข) สัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาให้บริการจัดหาผู้เช่าทรัพย์สิน (Amended and Restated Marketing Services Agreement) ทั้งนี้ ให้มีผลเป็นการยกเลิก และระงับการชำระเงินตามสัญญาทั้งสองดังกล่าวตั้งแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนมีมติอนุมัติเป็นต้นไป และแก้ไข โครงการจัดการกองทุนรวมตามที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน

(3) พิจารณาแก้ไขสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลัก (Amended and Restated Main Lease Agreement) โดยมีรายละเอียดที่สำคัญ คือ การขยายอายุของสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่า หลักจากเดิมสิ้นสุดวันที่ 29 มกราคม 2575 ไปเป็นวันที่ 31 ธันวาคม 2581 และกำหนดอัตราค่าเช่าตั้งแต่ วันที่ 30 มกราคม 2575 จนถึง 31 ธันวาคม 2575 จะเท่ากับ 402.37 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน ทั้งนี้ อัตราค่าเช่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2576 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2581 จะมีการปรับขึ้นอัตราค่าเช่าดังกล่าว ข้างต้น ทุกวันที่ 1 มกราคม ของทุกปีตามอัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ล่าสุดที่ ประกาศโดยกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ ไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี แต่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0 ต่อปี (ทั้งนี้การแก้ไขสัญญา ครั้งนี้ไม่เป็นการตัดสิทธิของกองทุนรวมที่จะใช้สิทธิในการต่ออายุสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญา เช่าหลักไปอีก 10 ปี หลังจากวันที่ 29 มกราคม 2575 หากรายได้จากอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในส่วนของ ค่าบริการ FTTX และ xDSL ของ TTTBB ในปี 2573 ตามงบการเงินรวม ไม่น้อยกว่า 40,000 ล้านบาท ตามข้อตกลงเดิมของสัญญาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี หากกองทุนใช้สิทธิต่ออายุดังกล่าวและได้เข้าทำสัญญา เช่าฉบับใหม่กับ TTTBB แล้ว ให้ถือว่าข้อตกลงตามหนังสือของ JAS ในเรื่องการต่ออายุที่ระบุใน วาระที่ 1 ข้างต้น สิ้นสุดลง) รวมถึงการแก้ไขสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาบริหารดูแลและ บำรุงรักษาทรัพย์สิน และสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาโอนสิทธิตามสัญญาให้บริการโครงข่าย และแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมตามที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน

วาระที่ 2 พิจารณาเรื่องอื่น ๆ (ถ้ามี) นอกจากนั้น ตามที่กองทุนรวมได้เข้าทำสัญญาสินเชื่อกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ฉบับลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 เพื่อนำเงินกู้มาซื้อทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเพิ่มเติมในปี 2562 นั้น (สัญญาสินเชื่อ) สัญญาสินเชื่อได้กำหนดห้ามไม่ให้กองทุนรวมแก้ไขแปลงหนี้ หรือยกเลิกสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึง กำหนดให้การยกเลิกสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน หรือการผิดนัดของ TTTBB ภายใต้สัญญา เช่าหลักและสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า เป็นเหตุผิดนัดตามสัญญาสินเชื่อ ดังนั้น กองทุนรวมจึงจำเป็นต้องได้รับการผ่อนผันจาก ธนาคารกรุงเทพก่อนจึงจะสามารถดำเนินการใด ๆ ตามที่ JAS ร้องขอได้โดยบริษัทจัดการอยู่ในระหว่างประสานงานกับธนาคาร กรุงเทพควบคู่ไปกับการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน

ผลกระทบโดยสรุปจากการดำเนินการข้างต้นที่มีต่อกองทุนรวมบริษัทจัดการอยู่ในระหว่างการศึกษาผลกระทบอื่น ๆ จากข้อเสนอของ JAS ถึงการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในสัญญา จัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่ระบุข้างต้นที่มีต่อกองทุนรวมและผู้ถือหน่วยลงทุนและจะดำาเนินการ แจ้งผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในหนังสือเชิญประชุมที่จะส่งถึงผู้ถือหน่วยลงทุนต่อไป

ทั้งนี้มติใด ๆของที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 นี้ จะไม่กระทบต่อมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วย ลงทุน ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งประชุมเมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ที่อนุมัติให้(1) JAS ดำาเนินการขายหน่วยลงทุนในกองทุน และการขายหุ้นสามัญใน TTTBB ให้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) และ (2) ผ่อนผัน และ/หรือแก้ไข รายละเอียดบางประการที่เกี่ยวข้องกับสัญญาข้อตกลงดำเนินการ และยกเลิกสัญญาบัญชี ธนาคาร และแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมตามที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2565 ซึ่งกองทุนรวมจะดำเนินการตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2565 เมื่อเงื่อนไขต่าง ๆ ของธุรกรรม ดังกล่าวครบถ้วนแล้วซึ่งรวมถึงการที่คู่สัญญาที่เกี่ยวข้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

ด้วยเหตุข้างต้น บริษัทจัดการเห็นควรให้มีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 ในวันที่23 สิงหาคม 2566เวลา 14.00 น. ณ ห้อง Le Concord Ballroom ชั้น 2 โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา

โดยบริษัทจัดการจะจัดส่งหนังสือ เชิญประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 14 วันก่อนวันประชุมผู้ ถือหน่วยลงทุนต่อไป ในการนี้บริษัทจัดการจึงกำหนดให้วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีสิทธิในการเข้า ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่1/2566(Record Date

Back to top button