“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน นักลงทุนจับตาข้อมูล “เศรษฐกิจภูมิภาค”

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจจากภูมิภาค ขณะที่แบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปี 66 ลงสู่ระดับ 5.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.7% หลังจีนระบุตัวเลข GDP ไตรมาส 2


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (24 ก.ค. 66) ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน ขณะที่นักลงทุนรอคอยข้อมูลเศรษฐกิจจากภูมิภาค เช่น ตัวเลขเงินเฟ้อจากมาเลเซียและสิงคโปร์

ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดภาคเช้าที่ระดับ 18,867.61 จุด ลดลง 207.65 จุด หรือ -1.1% ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,157.47 จุด ลดลง 10.27 จุด หรือ -0.32%  และดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดที่ระดับ 32,648.14 จุด เพิ่มขึ้น 343.89 จุด หรือ +1.06%

ด้าน Jibun Bank เปิดเผยแบบสำรวจในวันนี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวต่อเนื่องในเดือนก.ค. ขณะที่ภาคบริการเติบโตชะลอตัวลง เนื่องจากธุรกิจในญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและความเชื่อมั่นที่ถดถอย

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จาก Jibun Bank อยู่ที่ 49.4 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 49.8 ในเดือนมิ.ย. โดยระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะหดตัว และยอดคำสั่งซื้อใหม่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดสินค้าส่งออกใหม่ยังคงลดลงต่อเนื่อง แต่ลดลงในอัตราชะลอตัวลง

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จาก Jibun Bank ได้รับการปรับค่าตามฤดูกาลและลดลงสู่ระดับ 53.9 จากเดิม 54.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยกลุ่มที่มีการเติบโตชะลอตัวที่สุดในภาคบริการนับตั้งแต่เดือนม.ค.คือกลุ่มธุรกิจใหม่ ขณะที่แนวโน้มการจ้างงานพลิกกลับมาเป็นถดถอย

นอกจากนี้ ทางจีนให้คำมั่นว่าจะสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งมากขึ้นด้วยการใช้มาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจเอกชนและกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังยุคโควิด แต่นักวิเคราะห์จากยูบีเอสกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวยังไม่แข็งแกร่งมากพอที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจให้ฟื้นตัวขึ้นได้

ทางด้านแบงก์ ออฟ อเมริกา โกลบอล รีเสิร์ช (BofA Global Research) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปี 2566 ลงสู่ระดับ 5.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.7% หลังจากจีนเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 6.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.3%

Back to top button