“ดาวฟิวเจอร์” ร่วง 200 จุด วิตก “ฟิทช์” หั่นเครดิตแบงก์สหรัฐเพิ่ม

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ร่วงกว่า 200 จุด กังวลฟิทช์ เรทติ้งส์ ขู่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐ รวมถึง เจพี มอร์แกน เชส ถูกแบล็กลิสต์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ อีกทั้งบอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัวขึ้น


ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ดิ่งลงกว่า 200 จุด ณ เวลา 17:44 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 228 จุด หรือ 0.64% สู่ระดับ 35,143 จุด โดยถูกกดดันจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ขู่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐ

โดยหุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด หลังจากที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ขู่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งรวมถึง เจพี มอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ซึ่งคำขู่ของฟิทช์มีขึ้น หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐขนาดกลางและขนาดเล็กจำนวน 10 แห่ง ขณะที่พิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารขนาดใหญ่ โดยจำนวน 6 แห่งมีแนวโน้มถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ ขณะเดียวกัน ตลาดถูกกดดันจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อายุ 10 ปี ซึ่งเป็นพันธบัตรรัฐบาลที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองของสหรัฐ จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายลดน้อยลง และบริษัทต่างๆจะเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลต่อการที่จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเกินคาด ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม ขณะที่ธนาคารกลางจีนสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าจีนมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มถดถอย

ทั้งนี้ ตลาดจับตาตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งการเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 25-26 ก.ค.ในวันพรุ่งนี้

Back to top button