ดักเก็บ 10 หุ้นขึ้น XD สัปดาห์หน้า BANPU ยีลด์สูง 3%

จังหวะเก็บ 10 หุ้นก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD สัปดาห์หน้า ชู BANPU-TPIPP ยีลด์สูงเกิน 3%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรอบสัปดาห์หน้ามีหลักทรัพย์ประกาศจ่ายเงินปันผลและเตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD (ผู้ซื้อหลักทรัพย์ไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล) ดังนั้นทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการรวบรวมกลุ่มหุ้นเตรียมจ่ายปันผลในช่วงดังกล่าวมานำเสนอ เพื่อเป็นทางเลือกเข้าเก็บหุ้นปันผลในยามภาวะตลาดหุ้นผันผวนและขาดปัจจัยบวกหนุน แถมให้อัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) หรือ ยีลด์ สูง ตามตารางประกอบ ดังนี้

โดยจากตารางจะเห็นว่า หุ้นที่มียีลด์สูงสุด ได้แก่ บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ที่ระดับ 3.47% และถัดมาคือ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ที่ระดับ 3.03%

ทั้งนี้หุ้นที่จะขึ้น XD ในวันที่ 12 ก.ย. ได้แก่ BANPU, BDMS และ HMPRO ขณะที่หุ้นขึ้น XD วันที่ 13 ก.ย. ได้แก่ EASTW, KBANK, SCB, TIPH, TPIPL และ TPIPP ส่วนหุ้นขึ้น XD วันที่ 14 ก.ย. ได้แก่ EGCO

 

อนึ่งการขึ้นเครื่องหมาย XD (ผู้ซื้อหลักทรัพย์ไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล) นั้น หมายความว่านักลงทุนที่ซื้อหุ้นในวันนี้จะไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล ดังนั้นการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ติดเครื่องหมาย XD ในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD อาจทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนน้อย และการขึ้นเครื่องหมาย XD จะกระทบต่อราคาหุ้นในทางลบ ซึ่งหลังจากวันขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาหุ้นมักปรับตัวลงด้วยจำนวนเงินที่จ่ายปันผล

Back to top button