“Token X” เตรียมเปิดตัว “โทเคนดิจิทัลลงทุนคาร์บอนเครดิต”

“Token X” ประสบความสำเร็จในการเปิดจองซื้อโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน ‘RealX’ การลงทุนโทเคนดิจิทัลที่มีอสังหาฯ และเล็งเปิดตัวโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนในคาร์บอนเครดิต พร้อมพัฒนา ‘Token X Application’ โดยมุ่งใช้เทคโนโลยี Blockchain และ Tokenization ในการสร้างนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อโอกาสการลงทุนรูปแบบใหม่ รับเทรนด์การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโต


นางสาวจิตตินันท์ ชาติสีหราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด หรือ Token X ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ในฐานะผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) แก่บริษัท เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด ผู้ออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน ‘RealX’ ซึ่งเป็นโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนที่มีอสังหาริมทรัพย์เป็นสินทรัพย์อ้างอิง ได้แก่ คอนโดมิเนียมระดับ Luxury Segment บนพื้นที่พร้อมพงษ์ ทองหล่อ และพญาไท เป็นสินทรัพย์อ้างอิง โดยผลตอบแทนของโครงการมาจากรายได้ค่าเช่าคอนโดฯ (ปีที่ 1-10) และการขายคอนโดฯ (ปีที่ 6-10) ตามแผนงานที่กำหนดไว้

โดยบริษัทฯ ได้เปิดให้จองซื้อ RealX Investment token ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. – 31 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ในราคา 182 บาท ต่อ 1 โทเคน ผ่าน Token X Application ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี สามารถระดมทุนได้ถึง 2,400 ล้านบาท สะท้อนความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์รูปแบบใหม่ ผ่านนวัตกรรมทางการเงินที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยี Blockchain และ Tokenization นอกจากนี้ โทเคนดิจิทัล RealX มีแผนนำโทเคนดิจิทัลเข้าจดทะเบียนในกระดานซื้อขายหลักทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายและแลกเปลี่ยนในตลาดรอง

ทั้งนี้ โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน RealX นับเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่ใช้ประโยชน์จากการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) และกระบวนการแปลงสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ให้เป็นโทเคนดิจิทัล (Tokenization) ที่มีหน่วยลงทุนขนาดเล็กลง ทำให้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นในจำนวนไม่มาก จากการแบ่งสินทรัพย์ขนาดใหญ่ออกเป็นหน่วยย่อย (Fractionalization) ซึ่งกระบวนการโทเคนไนเซชันจะช่วยแบ่งหน่วยย่อยของสิทธิในทรัพย์สินต่างๆ ให้เล็กลง ทำให้เกิดสภาพคล่องทางการซื้อขาย

อีกทั้ง ช่วยให้แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ผ่านโทเคนดิจิทัลได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสการลงทุนให้แก่นักลงทุนรุ่นใหม่ และผู้ที่สนใจการลงทุนในคอนโดมิเนียมบนพื้นที่ที่มีศักยภาพเติบโตสูง โทเคน เอกซ์ ในฐานะตัวกลางระหว่างนักลงทุน และผู้ออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน มุ่งที่จะสร้างระบบนิเวศเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Ecosystem) เพื่อเป็น Tokenization Success Partner แก่ผู้ออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน และสร้างโอกาสทางการลงทุนแห่งอนาคตให้กับนักลงทุนทุกคน (Opportunities for Everyone)

ล่าสุด บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ได้ลงนามแต่งตั้งให้ Token X เป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ในการออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนในคาร์บอนเครดิต ซึ่งนับเป็นการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการระดมทุนสำหรับการปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์ด้านคาร์บอนเครดิต ในอนาคตคาร์บอนเครดิตจะเป็นที่ต้องการสูง จากการให้ความสำคัญต่อกลไกคาร์บอนเครดิตของภาครัฐ การดูแลระบบนิเวศ รวมถึงการแก้ปัญหาภูมิอากาศแปรปรวน นับเป็นเมกะเทรนด์ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนในคาร์บอนเครดิตได้ช่วงต้นปี 67

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเห็นโอกาสการเติบโตในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของโทเคนดิจิทัลที่มีสินทรัพย์อ้างอิง และเห็นถึงโอกาสที่ Tokenization technology and blockchain จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมทางการเงิน และส่วนอื่นๆ โทเคน เอกซ์ จึงวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเพื่อการประยุกต์ใช้ในการสร้างนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการลงทุนอย่างเท่าเทียม

โดยอนาคต บริษัทจะลงทุนรูปแบบใหม่ๆ มากยิ่งขึ้น จากการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำทั้ง Traditional asset and non-traditional asset มาแปลงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อสร้างนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ และมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับเทรนด์การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังเติบโตต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในโลกการลงทุนแห่งอนาคต

Back to top button