BoE ตรึงดอกเบี้ย 5.25% หลังเงินเฟ้อชะลอตัว

BoE ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการปิดฉากการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ติดต่อกัน 14 ครั้ง หลังเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัว


ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศปรับลดประมาณการเศรษฐกิจของอังกฤษในไตรมาส 3/2566 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียงร้อยละ 0.1 ในไตรมาสดังกล่าว จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนส.ค.ว่าจะมีการขยายตัว ร้อยละ 0.4

ทั้งนี้ BoE สร้างความประหลาดใจต่อตลาดการเงินในวันนี้ โดยมีมติ 5-4 ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับร้อยละ 5.25 สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 สู่ระดับร้อยละ 5.50 ในการประชุมวันนี้ การตัดสินใจของ BoE ในวันนี้ ถือเป็นการปิดฉากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ได้ดำเนินมาติดต่อกัน 14 ครั้ง หลังข้อมูลบ่งชี้การชะลอตัวของเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ระบุว่า BoE พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่ง หากมีความจำเป็น เพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของ BoE ที่ระดับร้อยละ 2

โดย BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2564 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับร้อยละ 0.1 สู่ระดับร้อยละ 5.25 ในเดือนส.ค.2566 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวสู่ระดับร้อยละ 6.7 ในเดือนส.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าดีดตัวสู่ระดับร้อยละ 7.0 จากระดับ ร้อยละ6.8 ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ชะลอตัวสู่ระดับร้อยละ 6.2 ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ ร้อยละ 6.8 จากระดับร้อยละ 6.9 ในเดือนก.ค.

Back to top button