พรีวิว “งบแบงก์” ไตรมาส 3 กวาดกำไร 5.7 หมื่นล้าน BBL โตสุด 40%

“โกลเบล็ก” เปิดคอนเซนซัส “งบแบงก์” ไตรมาส 3/66 คาดโกยกำไรรวม 5.7 หมื่นล้านบาท ชู BBL โตเด่นสุด 40% จากปีก่อน 


บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คอนเซนซัสคาดการณ์กำไรสุทธิงวดไตรมาส 3/66 ของหุ้นในกลุ่มธนาคารอยู่ที่ราว 5.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อน แต่ลดลง 7% จากไตรมาสก่อนหน้า โดย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เติบโตสูงสุด 40% จากปีก่อน แต่ลดลง 5% จากไตรมาสก่อน

ถัดมาคือ รองลงมาได้แก่ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB เติบโต 18% จากปีก่อน และลดลง 4% จากไตรมาสก่อน และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เติบโต 16% จากปีก่อน และลดลง 3% จากไตรมาสก่อนหน้า ส่วนใหญ่เกิดจากค่าใช้จ่ายสำรองที่ลดลง และ NIM ปรับดีขึ้น

ขณะที่แนวโน้มในช่วงไตรมาสสุดท้ายมีปัจจัยบวกในการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นหนุนสินเชื่อเติบโต NIM มีแนวโน้มดีขึ้นจากการทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยมีปัจจัยเสี่ยงเรื่อง NPL จากสินเชื่อรายย่อยจากภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยยังคงให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคารเป็น “Overweight” แนะนำลงทุนหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ ได้แก่ BBL, KTB, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK และบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB และหุ้นธนาคารที่มียีลด์สูงได้แก่ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO

 

Back to top button