TRUE ยันคำสั่งศาลปกครอง ไม่กระทบดีล “ทรู-ดีแทค” ย้ำควบรวมตามขั้นตอนกฎหมาย

TRUE ยันคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ไม่กระทบดีล “ทรู-ดีแทค” โดยคำสั่งศาลเป็นเพียงการเริ่มต้นสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคดีไว้พิจารณา เนื่องมาจากที่ผ่านมาไม่รับฟ้องคดีของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพราะขาดอายุความ มูลนิธิฯจึงอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุด ย้ำควบรวมปฏิบัติตามกฎหมายถูกต้องครบถ้วน


บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวานนี้ (30 ตุลาคม 2566) ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคำฟ้องในคดีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นฟ้องขอเพิกถอนมติ กสทช. ที่เกี่ยวเนื่องกับการควบรวมธุรกิจระหว่าง  TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ DTAC ไว้พิจารณาพิพากษาตามรูปคดีต่อไปนั้น

บริษัทฯขอชี้แจงว่า บริษัทฯปฏิบัติตามกฎหมายถูกต้องครบถ้วน โดยคำสั่งศาลดังกล่าวเป็นเพียงการเริ่มต้นกระบวนการจากการที่ศาลปกครองสูงสุด สั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคดีไว้พิจารณา อันเนื่องมาจากที่ผ่านมา ศาลปกครองชั้นต้นได้มีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพราะขาดอายุความ  มูลนิธิฯจึงอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุด ซึ่งต่อมาวานนี้ ศาลปกครองสูงสุดยืนว่า มูลนิธิฯยื่นคำฟ้องขาดอายุความจริง แต่มีเหตุที่ศาลปกครองรับไว้พิจารณาได้ โดยศาลปกครองชั้นต้นจะต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาเนื้อหาคดีโดยละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ศาลปกครองชั้นต้นได้เคยมีคำสั่งยกคำขอคุ้มครองชั่วคราวในคดีลักษณะเดียวกันที่สภาองค์กรของผู้บริโภค และ AWN ได้ฟ้องขอเพิกถอนมติการควบรวมไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยศาลเห็นว่ามติรับทราบของ กสทช. ได้อาศัยอำนาจตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว จีงไม่มีเหตุรับฟังว่าน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้เชื่อมั่นว่าการควบรวมเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ไม่เพียงแค่ประโยชน์ของผู้ใช้บริการของทั้ง 2 แบรนด์ แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อวงการโทรคมนาคมไทย  ลูกค้าผู้ใช้บริการ คนไทย และประเทศไทย  อีกทั้งการควบรวมที่เกิดขึ้นก็ได้ปฏิบัติตามกฎหมายถูกต้องครบถ้วน

ขณะที่ล่าสุด บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า (1) การฟ้องคดีดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่างมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับกสทช. และไม่ส่งผลกระทบต่อการดําเนินธุรกิจใดๆ ของบริษัทฯ

(2) การควบรวมของบริษัท ทรูคอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม) และ บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม) ได้เสร็จสิ้น โดยสมบูรณ์แล้ว และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายทีเกี่ยวข้องทั้งหมดและเหมือนกับกระบวนการควบรวมธุรกิจที่ผ่านมาของบริษัทมหาชนซึ่งประกอบธุรกิจโทรคมนาคม

และ (3) คดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ยื่นฟ้อง กสทช.ดังกล่าวเป็นคดีที่มีประเด็นเดียวกันกับคดีทีศาลปกครองชั้นต้นได้เคยมีคําสั่งยกคําขอคุ้มครองชั่วคราว โดยศาลเห็นว่า มติรับทราบการควบรวมบริษัทของ กสทช. ได้อาศัยอํานาจตามที่กฎหมายกําหนดไว้แล้ว จึงไม่มีเหตุรับฟังได้ว่ามติรับทราบการควบรวมธุรกิจของ กสทช. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนีเป็นไปตามที่บริษัท ทรูคอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม) และ บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม) ได้เคยเปิดเผยกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมือวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566

Back to top button