“พาณิชย์” ลงพื้นที่ตรวจ “น้ำตาลทราย” เข้ม! หากขายเกินราคาจับทันที

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ส่งสายตรวจเช็คสต็อกน้ำตาลทราย ไม่พบพฤติกรรมการกักตุน หรือปฏิเสธการจำหน่าย เน้นย้ำหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้สายด่วน 1569 พร้อมลงดาบและลงโทษหากพบการค้าขายเกินราคาที่ควบคุม


นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม เพื่อดูแลป้องกันการกำหนดราคาซื้อ ราคาจำหน่าย และกำกับการดูแลสินค้าน้ำตาลทรายให้มีราคาที่เป็นธรรมและมีปริมาณที่เพียงพอ จึงได้จัดตั้งสายตรวจพิเศษกระจายออกตรวจสอบศูนย์กระจายสินค้า ของห้างค้าปลีก-ค้าส่ง รวมถึงร้านค้าสะดวกซื้อ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำตาลทรายที่จัดเก็บไว้ที่ศูนย์กระจายสินค้า และตรวจสอบบัญชีการรับเข้าจ่ายออก พบว่า มีการรับเข้าจ่ายออกเป็นปกติ ไม่พบพฤติกรรมการกักตุน หรือปฏิเสธการจำหน่าย และสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ด้านราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทราย ห้างฯ จำหน่ายปลีกไม่เกินที่กฎหมายกำหนด น้ำตาลทรายขาวธรรมดา ราคา 24 บาท/กิโลกรัม น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคา 25 บาท/กิโลกรัม สำหรับในพื้นที่อื่น ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลตรวจสอบอย่างใกล้ชิดด้วยแล้ว

ดังนั้น รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เน้นย้ำให้โรงงานผู้ผลิตน้ำตาลทราย จำหน่ายน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงาน ราคาไม่เกิน 19 บาท/กิโลกรัม และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคาไม่เกิน 20 บาท/กิโลกรัม และผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำตาลทราย ปฏิบัติตามกฎหมาย  อย่างถูกต้อง

“หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบทันที และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด” นายอุดม กล่าว

ทั้งนี้ กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ประวิงการจำหน่าย และปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Back to top button