KKPS หั่นเป้า TRUE เหลือ 6.40 บาท กังวลปี 66 ขาดทุนเพิ่ม

“บล.เกียรตินาคินภัทร” แนะนำ “ถือ” หุ้น TRUE พร้อมปรับเพิ่มผลขาดทุนปี 66-67 อีก 8% และ 10% มองระยะสั้นไม่มีปัจจัยบวกสนับสนุนราคาหุ้น และคาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนจากการควบรวม DTAC ในปี 68


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ มีมุมมองเป็นกลางต่อหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 6.40 บาท พร้อมมองว่า การขาดทุนของบริษัทอาจเพิ่มขึ้นในระยะสั้นจากต้นทุนจากการควบรวมกับทาง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC

ทั้งนี้ TRUE รายงานผลขาดทุนไม่รวมรายการพิเศษในไตรมาส 3/66 ที่ 1.86 พันล้านบาท ขณะที่ต้นทุนจากการควบรวมในไตรมาส 4/66 คาดว่าจะสูงขึ้น ส่งผลให้ฝ่ายวิเคราะห์ปรับเพิ่มผลขาดทุนในปี 66-67 เพิ่มขึ้น 8% และ 10% ตามลำดับ อย่างไรก็ตามคาดว่า TRUE จะถึงจุดคุ้มทุนในปี 68 ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากการทำซินเนอร์ยี่ระหว่างบริษัทกับ DTAC

อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิเคราะห์ปรับลดราคาเป้าหมายจากเดิม 7.6 บาท เป็น 6.4 บาท เนื่องจากการปรับคาดการณ์ขาดทุนข้างต้น ทั้งนี้ราคาหุ้นของ TRUE มีพัฒนาการที่ต่ำกว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยอยู่ 8% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และยังไม่เห็นถึงปัจจัยเชิงบวกใดๆ ในระยะใกล้ที่จะช่วยหนุนราคาหุ้นได้

โดย TRUE ระบุว่า จะมีมูลค่าเพิ่มจากการทำซินเนอร์ยี่ราว 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้ โดยตั้งแต่ต้นปีรับรู้ไปแล้ว 6.6 พันล้านบาท ทำให้คาดว่าจะเหลืออีก 3.4 พันล้านบาท ในไตรมาส 4/66

อย่างไรก็ตาม TRUE ยังระบุว่า จะมีต้นทุนจากการควบรวมสูงถึง 1 หมื่นล้านในปีนี้ โดยตั้งแต่ต้นปีมีการรับรู้ไปแล้ว 2.2 พันล้านบาท จึงทำให้คาดการณ์ว่าจะเหลือต้นทุนที่จะรับรู้ในไตรมาส 4/66 อีก 7.8 พันล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะมาจากระบบโครงข่ายเดียว (Single Grid)

ทั้งนี้ จากตัวเลขดังกล่าว ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเห็นผลขาดทุนสุทธิจากการทำซินเนอร์ยี่ของ TRUE ในไตรมาส 4/66 ราว 4.4 พันล้านบาท ทั้งนี้ KKPS ระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์ซินเนอร์ยี่ และต้นทุนจาก TRUE นั้นเป็นในรูปแบบของเงินสด จึงจะช่วยบรรเทาผลกระทบต่องบการเงิน เนื่องจากตัวเลขทั้งสองเป็นรายได้ที่บันทึกล่วงหน้า และจะทยอยจ่ายออกในที่สุด อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเห็นผลขาดทุนที่สูงในไตรมาส 4/66

KKPS ระบุอีกว่า เรื่องของกลุ่มผู้บริโภคที่ระบุว่าราคาบริการโทรศัพท์มือถือสูงขึ้นหลังจากการควบรวม ซึ่งกสทช.รับปากว่าจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้หนึ่งในการเยียวยาให้กับผู้บริโภคคือการลดราคาลง 12% จากก่อนการควบรวม ซึ่ง ADVANC เห็นการลดลงในช่วง 9 เดือนแรก 14% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ต่อเมกะไบต์ ซึ่ง KKPS คาดว่า TRUE น่าจะปรับลดลงในระดับเดียวกัน และการย้ายมาสู่ระบบ 5G จะช่วยลดราคาเฉลี่ยต่อเมกะไบต์ด้วยเช่นกัน

Back to top button