“อนงค์” ชี้ภัยแล้งหนุน “ส่งออกอาหาร” พุ่ง 5.5% แตะ 1.55 ล้านลบ.

“อนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์” ชี้ปรากฎการณ์ภัยแล้งทั่วโลกส่งผลให้การส่งออกอาหารไทยทั้งปี 66 มีมูลค่าสูง 1.55 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5.5% พร้อมตั้งเป้าปี 67 ยอดส่งออกเพิ่ม 1.65 ล้านล้านบาท ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ


นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า คาดการณ์ว่าทั้งปี 2566 การส่งออกอาหารไทยจะมีมูลค่า 1.55 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5.5% โดยในช่วง 9 เดือนปี 2566 มีมูลค่า 1.16 ล้านล้านบาท ขยายตัว 4.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งปัจจัยสนับสนุนมาจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นทำให้ผลผลิตสินค้าเกษตรอาหารในหลายภูมิภาคลดลง ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าอาหารมากขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณการสำรองอาหารในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียนและเอเชียใต้

ทั้งนี้ในส่วนของประเทศไทย ถึงแม้ผลผลิตวัตถุดิบการเกษตรของไทยหลายรายการจะลดลง แต่สินค้าส่งออกของไทยยังได้รับประโยชน์จากความต้องการและราคาตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นจากปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ที่ทำให้เกิดภัยแล้ง โดยเฉพาะข้าวและน้ำตาลทราย

ขณะที่แนวโน้มไตรมาสสุดท้าย คาดว่าจะฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากปริมาณวัตถุดิบการเกษตรในฤดูการผลิตใหม่ที่เข้าสู่ตลาด รวมไปถึงต้นทุนวัตถุดิบในกลุ่มอาหารทะเลแปรรูปและอาหารสัตว์เลี้ยงที่อ่อนตัวลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ส่งผลทำให้ปริมาณคำสั่งซื้อของลูกค้ามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในปี 2567 ได้มีการประเมินว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งภาคการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและอุตสาหกรรมการผลิตที่เน้นการส่งออก และอุตสาหกรรมการผลิตที่มีตลาดในประเทศจะขยายตัวโดดเด่นตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ และคาดว่าการส่งออกอาหารไทยในปี 2567 จะมีมูลค่า 1.65 ล้านล้านบาท ขยายตัว 6.5%

Back to top button