“คลัง” จ่อชง ครม. ต่ออายุลดค่าฟีโอน-จดจำนอง พรุ่งนี้

กระทรวงการคลัง จ่อชง ครม. เคาะมาตรการต่ออายุลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนองอสังหา วันที่ 26 ธ.ค 66 แนะ ธปท. ผ่อนปรนเกณฑ์ควบคุมสินเชื่อ แจ้งปัจจุบันไม่มีสัญญาณฟองสบู่ มั่นใจภาคอสังหาขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (25 ธันวาคม 2566) แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. วันพรุ่งนี้ (26 ธันวาคม 2566) ซึ่งเป็นนัดสุดท้ายของปี เพื่อพิจารณาต่ออายุมาตรลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 31 ธันวาคม 2566

โดยการลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ จาก 2% เหลือ 1% ของราคาประเมินหรือราคาขาย และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากเดิม 1% เหลือ 0.01% จากยอดเงินกู้ เพื่อเป็นการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์

ขณะเดียวกันหากมีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan to Value : LTV) ก็จะมีส่วนช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยได้มากขึ้น อีกทั้งในปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์เหมือนเช่นที่ผ่านมาที่เป็นสาเหตุทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องออกมาตรการ LTV มาบังคับใช้ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจขนาดใหญ่และมีส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งมีคนได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของธุรกิจดังกล่าวอย่างมาก อีกทั้งมีซับพลายเชนที่เกี่ยวข้องเยอะ ดังนั้นหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถคลายหลักเกณฑ์มาตรการต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ ก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดี

ขณะที่ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้เคยหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท.ถึงการปรับลดเกณฑ์มาตรการ LTV เพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์แล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่าจำเป็นจะต้องดำเนินมาตราการ LTV ไว้ตามหลักเกณฑ์ในปัจจุบัน โดยให้เหตุผลว่ายังไม่เห็นถึงความจำเป็นในการปรับลดหลักเกณฑ์ LTV

นอกจากนี้แหล่งข่าวกล่าวว่าคงต้องจับตาการนำเสนอของกระทรวงการคลังเพื่อให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก ซึ่งจากที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 นั้นจะผ่านความเห็นชอบหรือไม่ เนื่องจากอาจทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตในเรื่อง Conflict of interest ได้รวมไปถึงปัจจุบัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งรมว.คลัง อีกทั้งก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่

Back to top button