“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! วอลุ่มเบาบาง หลังหลายตลาดปิด “ตรุษจีน”

“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน มูลค่าซื้อขายเบาบาง หลังตลาดหุ้นหลายแห่งปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน-วันชาติญี่ปุ่น ขณะที่นักลงทุนจับตาดัชนี CPI สหรัฐพรุ่งนี้ และรอดูข้อมูลเศรษฐกิจเอเชียสัปดาห์นี้


ตลาดหุ้นเอเชียช่วงเช้านี้ (12 ก.พ. 67) การซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซาใน เนื่องจากตลาดหุ้นหลายแห่งปิดทำการ โดยตลาดหุ้นจีน, ฮ่องกง, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน และเวียดนาม ปิดทำการในวันนี้เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันชาติญี่ปุ่น

ส่วนดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดปรับตัวลง 0.4%

ขณะที่นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) เพื่อประเมินทิศทางเงินเฟ้อของสหรัฐและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ก.พ.) กระทรวงแรงงานสหรัฐประกาศปรับลดตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนธ.ค. โดยระบุว่าดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าตัวเลขที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ที่ระดับ 0.3%

ทั้งนี้ หลังจากสหรัฐปรับลดตัวเลขดัชนี CPI เดือนธ.ค. นักลงทุนให้น้ำหนัก 54.8% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. หลังจากที่ให้น้ำหนัก 50.3% ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนให้น้ำหนัก 35.1% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนพ.ค. หลังจากที่ให้น้ำหนัก 40.1% ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของเอเชียในสัปดาห์นี้ โดยอินเดียจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.และอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. ขณะที่สิงคโปร์จะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค.

Back to top button