CGSI ลุ้น SET รีบาวด์ ชู PTTEP-SPRC น่าลงทุน

CGSI มองแนวรับ SET 1,360 จุด ลุ้นเทคนิเคิลรีบาวด์หลังปรับตัวแรงวานนี้ พร้อมแนะนำ PTTEP-SPRC น่าลงทุน แนวโน้มผลงานดี


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (18 เม.ย. 67) ว่า คาดการณ์แนวรับดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) อยู่ที่ระดับ 1,360 จุด โดยในวันนี้อาจจะเห็นการรีบาวด์ขึ้นตามสัญญาณเทคนิคได้

โดยเมื่อวานนี้ (17 เม.ย. 67) ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงมารับรู้ปัจจัยใหม่ ได้แก่ แรงกดดันทางภูมิรัฐศาสตร์ (สงครามระหว่างอิหร่านและอิสราเอล), ตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. 67 และเงินเฟ้อสหรัฐที่ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นแรงสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยสูงเป็นระยะเวลานาน

รวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในต่างประเทศ อาทิ บริษัท ASML Holding N.V. (ASML) รายงานผลการดำเนินงานต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ส่งผลให้ราคาหุ้นลดลงแรง กดดันกลุ่มอิเล็กทรอนิคส์ในไทย และแนะนำติดตามการรายงานผลประกอบการของ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.) ภายในอาทิตย์นี้

ส่วนปัจจัยในประเทศหลักๆ เมื่อวานนี้มีแรงเทขายหุ้นขนาดใหญ่ หลังจากที่หุ้นใหญ่หลายตัว นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขึ้นเครื่องหมาย XD อีกทั้งการทยอยรายงานผลประกอบการของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ นำโดย บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO รายงานงบไตรมาส 1/2566 ออกมาตามที่ฝ่ายนักวิเคราะห์คาดการณ์ แต่ต่ำกว่าตลาดประเมินเล็กน้อยที่ 2% โดยฝ่ายนักวิเคราะห์มีมุมมองอย่างระมัดระวังต่อพอร์ทสินเชื่อ และต้นทุนความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อ (credit cost) ในอนาคต

สำหรับหุ้นแนะนำ มีดังนี้

บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP มีแนวโน้มรายงานปริมาณการผลิตก๊าซที่แข็งแกร่งใน ไตรมาส 2/2567 เป็นผลจากการเพิ่มกำลังการผลิตของแหล่งก๊าซเอราวัณและยอดขายน้ำมันจากโครงการ SK309&331 ที่มาเลเซียที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics) ในสงครามตะวันออกกลางและจากรัสเซีย ส่งผลให้คาดการณ์ว่าจะช่วยหนุนราคาน้ำมันและกำไรต่อหุ้น (EPS) เพิ่มขึ้นได้ในระยะสั้น

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC โดยราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาเมื่อวาน สวนทางกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นซึ่งน่าจะช่วยเรื่องกำไรจากสินค้าคงเหลือ (Inventory gains) ทั้งในไตรมาส 1และไตรมาส 2 ของปีนี้

Back to top button