ทำความรู้จัก TERA หุ้นเทคปลอดหนี้ ปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ!

ไอพีโอน้องใหม่ TERA เตรียมเข้าเทรดตลาด mai วันที่ 24 เม.ย.นี้ การันตีผู้ให้บริการด้าน ICT ครบวงจร ระดมทุน 157.50 ล้านบาท นำไปขยายธุรกิจ T.Cloud เจนเนอเรชั่น 3 และลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้อง เพิ่มศักยภาพเติบโต   


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พานักลงทุนมารู้จักหุ้นไอพีโอน้องใหม่ที่เตรียมเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดเอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 24 เม.ย. 67 นี้ คือ บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ TERA หุ้นสายเทคฯ ปลอดหนี้ เข้ามาระดมทุนเพื่อนำเงินไปขยายธุรกิจอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ภายใต้การบริหารงานของ นายสุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนเก่ง ที่มีความมุ่งมั่นที่จะต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน ด้วยอัตราการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังจากหักภาษี สำรองตามกฎหมาย และสำรองต่างๆ ทั้งหมดในแต่ละปีที่มีผลกำไรจากการดำเนินงาน ซึ่งหาได้น้อยมากในกลุ่มบริษัทจดทะเบียนขนาดเล็ก จึงนับเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่น่าจะดึงดูดใจนักลงทุนได้ไม่มากก็น้อย

สำหรับ “เทอร์ราไบท์” ประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการเกี่ยวกับระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ขนาดใหญ่แบบครบวงจร ให้บริการและลงทุนในกิจการอื่นที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันทางธุรกิจต่าง ๆ  ถือเป็นหนึ่งใน IT Solution Provider ที่นำเสนอโซลูชันไอทีที่มีคุณภาพ ให้บริการด้วยทีมงานมืออาชีพ มีความเชี่ยวชาญในโซลูชันเป็นอย่างดี

Close up of laptop computer on desktop with glowing cloud computing hologram on blurry background. Data storage and database concept. Double exposure

“บริษัทเราไม่มีหนี้เงินกู้ เงินจากการขายไอพีโอเราจะนำมาขยายตัว T.Cloud เจนเนอเรชั่น 3 ราว 60 ล้านบาท และไม่กังวลเรื่องการต่อสัญญาลูกค้าเก่า ขณะที่ลูกค้าใหม่เราก็มีศักยภาพการแข่งขันสูง ส่วนเงินที่เหลือจะนำไปซื้อบริษัทใหม่เข้ามาเสริมแกร่งในอนาคต” นายสุรสิทธิ์ กล่าว

หากลองย้อนไปดูงบการเงินของ TERA ช่วง 3 ปีย้อนหลัง จะพบว่าเป็นบริษัทที่มีกำไรสุทธิเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 30% โดยปี 64 มีกำไรสุทธิ 18.71 ล้านบาท ต่อมาในปี 65 มีกำไรสุทธิ 25.79 ล้านบาท และในปี 66 มีกำไรสุทธิ 28.96 ล้านบาท ซึ่งในช่วงปี 66 สาเหตุที่การเติบโตดรอปลงไปเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายพิเศษแบบครั้งเดียว นั่นคือการเตรียมเข้าตลาดหุ้น

Cloud Storage Services Icon Concept Technology Symbol 3D Render

ดังนั้นสิ่งที่น่าจับตามองในปีนี้ นั่นคือผลกำไรที่จะเติบโตโดยปราศจากค่าใช้จ่ายพิเศษ แถมในช่วงต่อจากนี้อาจได้เห็นโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ที่จะสนับสนุนผลประกอบการให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจากประเด็นนี้ยิ่งทำให้มองเห็นภาพการเติบโตในปี 68 ชัดเจนมากขึ้น จากการรับรู้รายได้เต็มปีของ T.Cloud เจนเนอเรชั่น 3 นั่นเอง

Cloud and internet information storage concept with digital cloud icon with arrow up with microcircuit lines on laptop background

นายสุรสิทธิ์ ยังตั้งเป้าหมายการเติบโต 3 ปีต่อจากนี้ด้วยการเพิ่มสัดส่วนบริการเป็น 70% จากปัจจุบันอยู่ที่ 45% ขณะที่สัดส่วนลูกค้าปัจจุบันเป็นเอกชนกว่า 90% ที่เหลือเป็นหน่วยงานภาครัฐประมาณ 10%

โดยหุ้น TERA เตรียมเข้าจดทะเบียนและทำการซื้อขายในวันที่ 24 เม.ย.67 ด้วยราคาเสนอขายหุ้นละ 1.75 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) ที่ระดับ 14.50 เท่า มีจำนวนหุ้นที่เสนอขายจำนวน 90 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าการเสนอขาย 157.50 ล้านบาท

“สำหรับ TERA นั้นผมกับทีมทำบริษัทนี้กันมาตั้งแต่เป็นฝันในกระดาษ ทำจนโตและสามารถนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นได้ และมุ่งมั่นอยากให้บริษัทเติบโตต่อในยุคถัดๆ ไป เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนในการนำเงินระดมทุนมาใช้ขยายธุรกิจ บริษัทเราไม่มีหนี้ มีกระแสเงินสดที่แข็งแรง และมีศักยภาพในการเติบโตที่ชัดเจน โดยทีมรันแล้ว รันอีก และจะรันต่อไป นายสุรสิทธิ์ กล่าว

Back to top button