IMF เตือน “สหรัฐฯ” ขึ้นภาษีนำเข้า “จีน” หวั่นกระทบเศรษฐกิจโลก

IMF เตือน "โจ ไบเดน" ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจาก “จีน” หวั่นความตึงเครียดระหว่างสองขั้วประเทศมหาอำนาจ ทำเศรษฐกิจสหรัฐ และเศรษฐกิจโลกชะงักงัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 พ.ค. 67) สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาวิจารณ์การตัดสินใจของนาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่เดินหน้าขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนบางรายการมากเกินไป พร้อมเตือนว่า ความตึงเครียดระหว่างสองชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อการค้าและการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ด้าน โฆษกของ IMF ระบุว่า IMF สนับสนุนให้สหรัฐฯ และจีนหันหน้าเข้าหากัน เพื่อหาทางออกในข้อกังวลหลักๆ ที่สร้างความตึงเครียดด้านการค้า และข้อเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันภายใต้กรอบการร่วมมือแบบพหุภาคีเพื่อแก้ไขความเห็นต่างเหล่านี้

นอกจากนี้ ข้อมูลวิจัยของ IMF ยังระบุว่า การแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจ (economic fragmentation) อาจส่งผลให้เกิดผลที่ตามมาหลายรูปแบบ

ทั้งนี้ ในกรณีที่รุนแรงที่สุดเศรษฐกิจโลกอาจหดตัวลง 7% เท่ากับขนาดเศรษฐกิจของเยอรมนีและญี่ปุ่นรวมกัน โดยโฆษกของ IMF ระบุว่า ผลกระทบที่ตามมาอาจรุนแรงขึ้น หากแยกย่อยออกเป็นด้านการค้าและด้านเทคโนโลยี

ขณะที่ เลล เบรนาร์ด ที่ปรึกษาระดับสูงฝ่ายเศรษฐกิจของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกมากล่าวปกป้องการบังคับใช้มาตราการขึ้นภาษีว่า เป็นเรื่องจำเป็นเพื่อปกป้องภาคการผลิตและการจ้างงานของสหรัฐฯ จากสินค้าส่งออกของจีนที่ตัดราคาอย่างไม่เป็นธรรม

Back to top button