เปิด 14 หุ้นแลกการ์ดช่วงดัชนีขาขึ้น ชู P/E ต่ำสิบ “ยีลด์” ทะลัก!

เปิดโผ 14 หุ้นแลกการ์ดน่าสะสมช่วงดัชนีขาขึ้น ชู "พี/อี" ต่ำสิบ "ยีลด์" ทะลัก


ภาวะดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค. ซึ่งดัชนีอยู่ที่ระดับ 1,556.65 จุด เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ดัชนีปรับตัวขึ้นแรง จนล่าสุด (7 ม.ค.62) ดัชนีปิดที่ระดับ 1,592.72 จุด คิดเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 36.07 จุด

ทั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจและรวบรวมบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยคัดเลือกกลุ่มหุ้นที่น่าลงทุนไว้คือกลุ่มที่ราคายังปรับตัวขึ้นช้ากว่าตลาด (Laggard) มีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) สูง ขณะที่มีอัตราส่วนราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น (P/E Ratio) ต่ำกว่า 10 เท่า และเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องมานำเสนอ ซึ่งเครื่องมือ P/E Ratio เป็นตัวแปรที่บ่งบอกให้รู้ว่าหุ้นจะสามารถปรับตัวขึ้นต่อ หรือเสี่ยงที่จะปรับตัวลดลง

ขณะที่หุ้นที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลสูง และค่า P/E ต่ำ ถือเป็นหุ้นปลอดภัยไม่แกว่งตัวผันผวน โดยส่วนใหญ่หุ้นเหล่านี้จะสามารถทนต่อแรงเสียดทานของตลาดฯ ได้ดีกว่าหุ้นกลุ่มอื่น

สำหรับหุ้นที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ทั้งใน SET และ mai มีทั้งหมด 14 บจ. ดังนี้

(คลิกที่ตารางเพื่อขยายขนาด)

โดยพบว่าหุ้นที่มีการปรับตัวลดลงสวนทางดัชนี อีกทั้งมี P/E ต่ำกว่า 10 เท่า และมีอัตราการจ่ายปันผลสูง 5 อันดับแรก ได้แก่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN มีอัตราส่วน P/E อยู่ที่ 4.23 เท่า อัตราการจ่ายปันผล 4.06% , บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GOLD มีอัตราส่วน P/E อยู่ที่ 7.49 เท่า อัตราการจ่ายปันผล 6.76%

ขณะที่ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF มีอัตราส่วน P/E อยู่ที่ 9.44 เท่า อัตราการจ่ายปันผล 6.94%

บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC มีอัตราส่วน P/E อยู่ที่ 6.73 เท่า อัตราการจ่ายปันผล 4.51% และธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB มีอัตราส่วน P/E อยู่ที่ 7.86 เท่า อัตราการจ่ายปันผล 2.75%

ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) คือ อัตราเปรียบเทียบเงินปันผลจ่ายต่อหุ้นสามัญเทียบกับราคาตลาดของหุ้นสามัญ เพื่อหาผลตอบแทนว่าหากลงทุนซื้อหุ้น ณ ระดับราคาตลาดปัจจุบันจะมีโอกาสได้รับเงินปันผลคิดเป็นอัตราร้อยละเท่าไรของราคาหุ้น ดังนั้น หุ้นที่ราคาปรับตัวลดลงอย่างหนักจะส่งผลให้ Dividend Yield ปรับตัวขึ้นสูงตาม

 

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button