โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” BANPU ชูหุ้นถูก-ปันผลดี เคาะเป้าสูง 23.50 บ. ดันอัพไซด์พุ่ง 44%

โบรกฯเชียร์ "ซื้อ" BANPU ชูหุ้นถูก-ปันผลดี เคาะเป้าสูง 23.50 ดันอัพไซด์พุ่ง 44%


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับหุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แม้ว่าผลประกอบการในปีนี้จะยังไม่สดใส โดยทิศทางกำไรปกติในช่วงไตรมาส 1/62 อาจทำได้เพียงระดับทรงตัวถึงชะลอตัวลง จากไตรมาสก่อน จากปริมาณขายถ่านหินที่ลดลงเพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนในอินโดนีเซีย พร้อมทั้งปรับลดกำไรปกติในปี 62 สะท้อนราคาถ่านหินที่ผ่านช่วงที่ดีที่สุดไปแล้ว ขณะที่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติน่าจะยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนกำไรหลักในปีนี้ได้ แต่ด้วยพอร์ตที่ยังมีขนาดเล็กก็อาจจะไม่ได้หนุนกำไรอย่างชัดเจนมากนัก

แต่อย่างไรก็ตามด้วย Valuation ของหุ้น BANPU ที่ไม่แพง และการจ่ายปันผลในระดับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) ที่ดียังเป็นปัจจัยหนุนที่น่าสนใจ อีกทั้งระยะยาวมีแผนเพิ่มสัดส่วนธุรกิจพลังงานสะอาด และเทคโนโลยี เพื่อก้าวไปสู่บริษัทพลังงานครบวงจร เป็นบวกต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ด้านราคาหุ้น BANPU ปิดวานนี้ (5 มี.ค.62) ที่ระดับ 16.30 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 1.24% สูงสุดที่ระดับ 16.40 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 16 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 221.11 ล้านบาท

ด้านนางสาวนลินรัตน์ กิตติกำพลรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเชีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/62 ของ BANPU ในส่วนของกำไรปกติน่าจะทำได้เพียงระดับทรงตัว หรืออ่อนตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาส 4/61 หลังจะถูกกดดันจากธุรกิจถ่านหินที่ปริมาณขายมีแนวโน้มลดลงเพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนในอินโดนีเซีย และราคาขายถ่านหินที่มีแนวโน้มปรับตัวลงเล็กน้อย สะท้อนจากดัชนีราคาถ่านหิน BJI ที่นับตั้งแต่ต้นปีลดลง 5.6% มาอยู่ที่ราว 98.4 เหรียญสหรัฐ/ตัน

แต่ BANPU ยังได้รับปัจจัยหนุนจากส่วนแบ่งกำไรที่จะเพิ่มขึ้นตามผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของธุรกิจไฟฟ้า ที่โรงไฟฟ้าทุกแห่งกลับมาเดินเครื่องเต็มกำลังผลิต หลังจากที่ได้หยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าหลายยูนิตในช่วงไตรมาส 4/61 ส่วนแนวโน้มกำไรสุทธิของ BANPU ยังขึ้นอยู่กับกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน และกำไรหรือขาดทุนจากการทำป้องกันความเสี่ยง (Hedging)

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธุรกิจก๊าซธรรมชาติ น่าจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของ BNAPU ในปีนี้จากทิศทางราคาก๊าซฯในสหรัฐฯที่อิง Henry Hub ที่อยู่ในทิศทางขาขึ้นมาตลอด แต่ขนาดธุรกิจก๊าซฯก็ยังนับว่าเล็กมากด้วยกำลังการผลิตราว 200 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ทำให้จะยังไม่เห็นการขับเคลื่อนกำไรที่ชัดเจน ซึ่งปัจจุบัน BANPU ยังคงมองหาการลงทุนแหล่งก๊าซฯใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดปริมาณการผลิต

โดยมีเป้าหมายภายในปี 66 ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจก๊าซฯเพิ่มเป็น 20% จาก 10% ขณะนี้ และลดส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจถ่านหินเหลือเพียง 45% จากราว 60% ในปัจจุบัน ขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มเป็น 35% จาก 30% ในปัจจุบัน

“เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” แต่อยู่ภายใต้หลักความระมัดระวังมากขึ้นจากภาพใหญ่ของอุตสาหกรรมถ่านหิน ที่ผู้ใช้หลักอย่างจีนที่มีความเข้มงวดมากขึ้นทำให้ความต้องการใช้ถ่านหินมีแนวโน้มชะลอตัวจากปีก่อน แต่ช่วงสั้นให้เน้นถือเพื่อรอรับปันผลได้เพราะล่าสุดบริษัทประกาศจ่ายปันผลงวดครึ่งหลังของปี 61 ในอัตราหุ้นละ 0.35 บาท คิดเป็น Dividend Yield ราว 2.1%” นางสาวนลินรัตน์ กล่าว

ขณะที่ บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คงประมาณการกำไรปกติของ BANPU ในปี 62 ที่ 1.04 หมื่นล้านบาท ลดลง 14% จากปีที่แล้ว สะท้อนแนวโน้มราคาถ่านหินที่อ่อนตัวจากปีก่อน โดยมีความเสี่ยงจากประเทศจีนออกมาตรควบคุมการนำเข้าถ่านหินเมื่อหมดช่วงฤดูหนาว รวมถึงค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น

แต่ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” แม้แนวโน้มราคาถ่านหินจะผ่านพ้นช่วง Peak ไปแล้ว ขณะที่ปัจจัยหนุนตามฤดูกาลกำลังจะหมดลง แต่ยังชอบการปรับตัวของ BANPU ให้ก้าวไปสู่บริษัทพลังงานครบวงจร โดยเพิ่มสัดส่วนกำไรจากธุรกิจอื่นที่ยังคงเติบโตได้ดีผ่านการลงทุนในต่างประเทศ ช่วยลดความผันผวนของผลประกอบการในระยะยาว ประกอบกับ BANPU ประกาศจ่ายปันผลครึ่งหลังปี 61 ที่ 0.35 บาท/หุ้น คิดเป็น Dividend Yield 2.1% โดยหุ้นจะขึ้น XD ในวันที่ 9 เม.ย.62

ส่วน นักวิเคราะห์บล.เคที ซีมิโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ โดยคาดการณ์กำไรปกติปี 62 ของ BANPU ยังมีความเสี่ยงเชิงบวกจากราคาถ่านหินที่อาจแข็งแกร่งกว่าคาด และส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจก๊าซฯ ที่อาจสูงกว่าคาด

นอกจากนี้การวางรากฐานการเติบโตจากธุรกิจขั้นต้นสู่ธุรกิจขั้นปลาย ซึ่งมีทั้งธุรกิจถ่านหิน, ก๊าซฯ และธุรกิจไฟฟ้า โดยเน้นตลาดเวียดนามที่มีศักยภาพการเติบโตสูงเป็นเป้าหมายหลัก คาดว่าจะช่วยหนุนการเติบโตของกำไรในระยะยาว เนื่องจาก BANPU นับเป็นโฮลดิ้งคัมพะนี ที่ราคาหุ้นจะถูกซื้อขายที่ discount จากมูลค่า ขณะที่การวางเป้าของ BANPU เป็นบริษัทพลังงานครบวงจรยังไม่ได้ถูกสะท้อนในราคาหุ้น

X
Back to top button