จับตาเม็ดเงินไหลเข้าหุ้น“FTSE SET Index”รอบใหม่เริ่มพรุ่งนี้ OSP นำทัพติดเกณฑ์“All World”

จับตาเม็ดเงินไหลเข้าหุ้น "FTSE SET Index" รอบใหม่เริ่มพรุ่งนี้ OSP นำทัพติดเกณฑ์ "All World"


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมรายชื่อหลักทรัพย์ชุดใหม่ที่จะใช้ในการคำนวณในดัชนีฟุตซี่มานำเสนออีกครั้ง ก่อนจะถึงวันที่มีผลอย่างเป็นทางการคือวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.2562) ซึ่งหลักทรัพย์ดังกล่าวคาดว่าภายหลังจากการเข้าคำนวณในดัชนีฟุตซี่แล้วจะส่งผลให้มีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าสู่หลักทรัพย์เป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะหนุนให้ราคาหุ้นของหลักทรัพย์ดังกล่าวปรับตัวขึ้นสูงอย่างมีนัยสำคัญ

โดย FTSE Micro Cap มีหุ้นไทยเข้า 5 บริษัท คือ บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER, บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM,บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC,บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9, ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท หรือ SPRIME

ทั้งนี้ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า FTSE Rebalance รอบล่าสุด ประกาศเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย โดยมี OSP เป็น 1 ในหุ้นเข้าใหม่ FTSE All World จะมีผลราคาปิด 21 มิ.ย.นี้ โดย FTSE Rebalance มีเข้า 1 บริษัท คือ OSP ส่วน FTSE Small Cap มีหุ้นไทยเข้า 1 บริษัทคือ TFFIF ด้าน FTSE Micro Cap มีหุ้นไทยเข้า 5บริษัท คือ NER, TQM, BGC, PR9, SPRIME

ขณะเดียวกัน บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  FTSE SET เข้า Mid Cap 3 ตัว คือ TFFIF, EGATIF, COM7 / FTSE Rebalancing มีผลสิ้น 21 มิ.ย. หุ้นไทยเข้า 7 ตัว Mid Cap – OSP, Small Cap – TFFIF, Micro Cap – PR9, BGC, SPRIME, NER, TQM

 

ทั้งนี้ FTSE ถือว่ามีความเชี่ยชาญและประสบการณ์ในการจัดทำดัชนี่ให้ตลาดหลักทรัพย์หลายๆ แห่งทั่วโลก ซึ่งมีจุดประสงค์ในการวิเคราะห์การลงทุน การวัดผลประกอบการ การจัดการสินทรัพย์ การป้องกันความเสี่ยง ซึ่งการได้เข้าคำนวณดังกล่าวจะเป็นปัจจัยบวกที่น่าจะสนับสนุนให้มีเงินทุนไหลเข้ามาในหลักทรัพย์ดังกล่าวมากขึ้น  ขณะที่หุ้นดังกล่าวจะได้รับความสนใจจากกองทุนต่างชาติมากขึ้น

อนึ่ง การทบทวนหลักทรัพย์ที่ใช้ในการคำนวณดัชนีชุด FTSE SET Index Series จัดทำขึ้นปีละ 2 ครั้ง ตามหลักเกณฑ์ที่มีการกำหนดไว้เป็นการล่วงหน้า โดยมีกำหนดทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ครั้งต่อไปในเดือนธันวาคม 2562

Back to top button