BDMS แนวโน้มไตรมาส 2 ฟื้น ลุ้นรัฐไฟเขียวนำเข้าวัคซีน “โควิด”

BDMS แนวโน้มไตรมาส 2 ฟื้น ลุ้นรัฐไฟเขียวนำเข้าวัคซีน “โควิด”


บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS ราคาเป้าหมาย 24 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ประเด็นที่น่าสนใจคือการบุกขยายฐานรายได้ผู้ป่วยไทยปีนี้ช่วยให้กำไรปีนี้เติบโตจากปีก่อนได้ โดยมองว่ากำไรงวดไตรมาส 1/64 ยังลดลงจากปีก่อนอย่างมีนัยยะ เพราะผลกระทบจากโควิดเกิดตั้งแต่งวดไตรมาส 2/63 โดยรายได้จากลูกค้ากลุ่มผู้ป่วยต่างชาติที่ Fly-in มารับการรักษาโดยตรง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 10-15% รับผลกระทบมากสุด ทั้งนี้รายได้ธุรกิจรพ.เดือนม.ค. 64 ลดลงจาก ธ.ค. 63 เพียง 10% จากปีก่อน ขณะที่เดือนก.พ. 64 เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นจากเดือนม.ค. บ้างแล้ว เพราะ BDMS ปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อขยายฐานได้ผู้ป่วยไทย และผู้ป่วยต่างชาติที่พำนักในไทย

โดยได้จัดโปรโมชั่น Grand Sale ขายแพ็คเก็จตรวจสุขภาพและแพ็คเก็จอื่นช่วงวันที่ 14-18 ก.พ. 64 ราคาถูก ผ่านช่องทางของตนเอง และผ่าน Shopee โดยสามารถตรวจที่รพ.ในกลุ่มได้ทุกที่ซึ่งมีผู้ซื้อแพ็คเก็จดังกล่าว 7 หมื่นราย คาดว่าจะสามารถดึงผู้ซื้อแพ็คเก็จดังกล่าวบางส่วนมาเป็นลูกค้าของตนเองได้ ทั้งนี้จะเริ่มเห็นกำไรเติบโตจากปีก่อนได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/64

นอกจากนี้ BDMS ยังเป็น 1 ใน 4 รพ. ที่ได้ยื่นเรื่องขอนำเข้าวัคซีนต้านโควิดถือเป็นสัญญาณบวก แต่ต้องรอภาครัฐไฟเขียว อีก 1 โครงการที่จะช่วยการเติบโตรายได้ผู้ป่วยไทยให้เติบโตแบบมีนัยยะในปีนี้ คือ การนำเข้าวัคซีนโควิด

โดย BDMS เป็น 1 ใน 4 ราย (THG, BDMS, BCH และ RAM) ที่ดำเนินการยื่นเรื่องขอนำเข้าวัคซีนโควิด

อย่างไรก็ตามต้องรอภาครัฐไฟเขียวอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากนั้น วัคซีนต้องนำไปให้ อย. ตรวจ และผ่าน อย. พร้อมขึ้นทะเบียน ทาง BDMS จึงยังไม่แน่ใจว่า จะสามารถนำเข้าวัคซีนได้ทันในปีนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากระแสสังคมจะกดดันให้ภาครัฐไฟเขียว รพ.เอกชนนำเข้าวัคซีนภายในปีนี้ ซึ่ง BDMS มีความได้เปรียบ เพราะรพ.ในประเทศไทยมากสุดถึง 47 รพ. กระจายทั่วประเทศไทย น่าจะเป็นแรงส่งให้รายได้ผู้ป่วยไทยเติบโตได้ดีภายในปีนี้

ทั้งนี้ ราคาเป้าหมายปี 2564 อยู่ที่ 24 บาทมี Upside 14.8% บวกกับ D/P ปี 63 ที่ 2.6% XD วันที่ 10 มี.ค.นี้ ซื้อเก็งกำไร ลุ้นข่าวดีรัฐอนุญาตให้เอกชนนำเข้าวัคซีนได้และดิจิตอล วัคซีนพาสปอร์ต กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า

Back to top button