NPS เผยผลประกอบการ 2563 “นิวไฮ”

NPS ผู้นำในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล รายงานสถานะการเงินปี 2563 สุดแกร่ง!! กำไรสุทธิเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,177 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% สวนกระแสพิษโควิดเศรษฐกิจซบ พร้อมการยกระดับธุรกิจผลิตน้ำเพื่ออุตสาหกรรมและธุรกิจเอทานอล


นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า NPS เป็นผู้ให้บริการพลังงานและสาธารณูปโภคแก่ลูกค้าอุตสาหกรรมแบบครบวงจร และเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ประกอบด้วย 1.  ธุรกิจการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 726 เมกะวัตต์ 2. ธุรกิจน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 160,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และ 3. ธุรกิจผลิตเอทานอล กำลังการผลิต 500,000 ลิตรต่อวัน โดยภายหลังการปรับเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในทุกด้าน ธุรกิจของ NPS เติบโตอย่างแข็งแกร่งโดยในปี 2563 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 15,745 ล้านบาท มี EBITDA อยู่ที่ 4,621 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 2,177ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% โดยมีอัตรากำไรสุทธิที่ 13.83%

“ปี 2563 เป็นปีที่พิสูจน์ว่าวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของเราถูกต้อง เพราะแม้จะมีผลกระทบจากโควิด-19 และเศรษฐกิจซบเซา เรายังสามารถสร้างสถิติใหม่ของผลประกอบการ หรือ นิวไฮ ทั้งกำไรสุทธิ และ EBITDA สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มประกอบธุรกิจ และถึงแม้ว่าโรงไฟฟ้าชีวมวลจะเป็นโรงไฟฟ้าที่มีความยากและซับซ้อนกว่าโรงไฟฟ้าประเภทอื่น แต่ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี ความตื่นตัวที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ รวมทั้งการวิจัยพัฒนาเชื้อเพลิงชนิดใหม่ ทำให้ NPS สามารถเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิอย่างมีนัยสำคัญ จนขึ้นเป็นลำดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมในปีที่ผ่านมา”

สำหรับผลประกอบการในปี 2563 NPS มีรายได้รวมทั้งสิ้น 15,745 ล้านบาท  EBITDA 4,621 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,177 ล้านบาท

ผลประกอบการ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน)

โดยความมั่นคงของรายได้ NPS สูงขึ้นจากความต้องการใช้ไฟฟ้าของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม 304 ทั้งการเพิ่มปริมาณการใช้ของรายเก่าและการเข้ามาของลูกค้ารายใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจตลอด 3 ปีที่ผ่านมา อาทิ การนำ Digital Technology หลากหลายรูปแบบเข้ามาช่วยในการทำงาน การยกระดับระบบบัญชีและการเงินให้ทันสมัย โปร่งใส  ทั้งนี้เพื่อให้ NPS เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

การสร้างสถิติใหม่ของผลประกอบการหรือนิวไฮในครั้งนี้สะท้อนถึงสถานะทางการเงินสุดแข็งแกร่งของ NPS และบริษัท ฯ ก็ยังคงตั้งเป้าที่จะรุกเดินหน้าทำนิวไฮให้ได้อีกในปีนี้

Back to top button