JMT มั่นใจผลงานปี 64 โตกระโดด รับรู้รายได้พอร์ตหนี้ 7,000-10,000 ลบ.

JMT มั่นใจผลงานปี 64 โตกระโดด รับรู้รายได้พอร์ตหนี้ 7,000-10,000 ลบ.


นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT เปิดเผยว่า บริษัทวางงบลงทุนในการเข้าซื้อหนี้เข้ามาบริหารในปี 64 ไว้ที่ 6,000-10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ใช้เงินลงทุนในการเข้าซื้อหนี้ไป 3 พันล้านบาท

โดยที่บริษัทมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังสถาบันการเงินจะนำหนี้เสีย (NPL) ออกมาเปิดประมูลมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มของหนี้เสียในระบบยังจะเพิ่มขึ้นหลังจากเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ และภาวะเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง ส่งผลไห้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลง อีกทั้งยังต้องติดตามสถานการณ์ของลูกหนี้ในกลุ่มที่เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้หลังจากเกิดโควิด-19 รอบใหม่ว่าหลังจากสิ้นสุดมาตรการในช่วงกลางปีนี้จะกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติมากน้อยเพียงใด

“ยังมองว่าปีนี้เป็นโอกาสที่บริษัทจะเข้าซื้อหนี้เพิ่มมากขึ้น จากแนวโน้ม NPL ที่ยังสูง ทำให้เราตั้งงบซื้อหนี้ในปีนี้เพิ่มมามากจากปีก่อน และเข้ามาขยายพอร์ตบริหารจัดการหนี้ของเราให้โตขึ้นจากปีก่อนที่ 2 แสนล้านบาท” นายสุทธิรักษ์ กล่าว

โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาและรอเซ็นสัญญาในการเข้าซื้อหนี้จากสถาบันการเงิน 3-4 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 1/64 อย่างน้อย 1 ราย

ส่วนธุรกิจประกันภัยของ JMT นั้นอาจมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นไม่มากนักในปี 64  เนื่องจากบริษัทหันมามุ่งเน้นการสร้างยอดขายอย่างมีคุณภาพมากกว่าการเพิ่มปริมาณ เพื่อทำให้กำไรของธุรกิจประกันภัยดีขึ้นกว่าปีก่อน ซึ่งจะช่วยหนุนภาพรวมของธุรกิจ JMT แม้ว่าธุรกิจประกันภัยจะมีสัดส่วนรายได้เพียง 8% ของรายได้รวม

นอกจากนี้ ปัจจัยที่หนุนกำไรของบริษัทในปีนี้จะเติบโตก้าวกระโดดได้นั้นมาจากการรับรู้รายได้จากพอร์ตหนี้ที่มีการชำระเสร็จสิ้น (Fully Amortized) ที่จะมีการรับรู้รายได้จากการจัดเก็บหนี้ที่การชำระเสร็จสิ้นเพิ่มมาอีก 7,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นพอร์ตหนี้ที่บริษัทไม่มีต้นทุนในการบริหารจัดการ และได้มาร์จิ้นที่ดี ช่วยหนุนกำไรของบริษัทให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้

Back to top button