“ซีพี” ขอบคุณพันธมิตร “รัฐ-เอกชน” ร่วมสร้างรพ.สนามฝ่าโควิด-19

“ซีพี” ขอบคุณพันธมิตร ภาครัฐและเอกชน ผนึกกำลังร่วมกันร้อยเรียงความดีช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระด้านสาธารณสุขของประเทศ ร่วมสร้างโรงพยาบาลสนามสนามซีพี ดับบลิวเอชเอ และจุฬารัตน์ ฝ่าโควิด-19


นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ CP เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมามีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น จนเกินศักยภาพที่โรงพยาบาลในระบบจะรับมือได้ ซึ่งโรงพยาบาลสนามจึงมีความสำคัญต่อการช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งนี้ ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงบริษัทในเครือ ที่ได้ผนึกกำลังร่วมกันทำภารกิจสำคัญคือการสร้าง “โรงพยาบาลสนามซีพี-ดับบลิวเอชเอ-จุฬารัตน์” ดูแลรักษากลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ระดับสีเหลืองและสีส้ม จำนวนกว่า 600 เตียง ณ คลังสินค้า โครงการดับบลิวเอชเอ เมกกะ โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ จ.สมุทรปราการ บนพื้นที่ 15,294 ตรม. ด้วยมาตรฐานเทียบเท่าโรงพยาบาลหลัก ถือเป็นโมเดลความร่วมมือทางสังคมในการแบ่งเบาภาระด้านสาธารณสุขของประเทศมาจนถึงปัจจุบัน

“อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณ ดับบลิวเอชเอ, โรงพยาบาลจุฬารัตน์, กรมการแพทย์, กระทรวงสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และที่สำคัญของบริษัทในเครือฯ ได้แก่ ซีพีเอฟ ซีพีออลล์ ทรู สยามแม็คโคร โลตัส ที่ร่วมกันผนึกกำลังสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งนี้เพื่อช่วยสังคมในยามวิกฤต” ศุภชัย กล่าว

สำหรับ โครงการร้อยเรียงความดี CP 100 ปี โดยเครือซีพี, ซีพีเอฟ, ซีพีออลล์, แม็คโคร, และกลุ่มทรู ได้ผนึกกำลังสร้างโรงพยาบาลสนามซีพี-ดับบลิวเอชเอ-จุฬารัตน์ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจสำนึก และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขด้านการแพทย์ และสาธารณสุขต่อมวลชนชาวไทยมาโดยตลอด

อีกทั้งยังเป็นการร่วมช่วยเหลือประเทศในภาวะวิกฤตตามนโยบายของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือซีพี และที่สำคัญที่สุดที่ทำให้โรงพยาบาลสนามซีพี-ดับบลิวเอชเอ-จุฬารัตน์  สำเร็จตามความมุ่งหมายก็เพราะการมีพันธมิตรที่เข้มแข็งและมีเจตนารมณ์เดียวกัน คือ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA และกลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์

โดยตลอดระยะเวลาการให้บริการของโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เครือซีพีได้ระดมสรรพกำลังของกลุ่มธุรกิจในเครือฯ อาทิ ซีพีเอฟ, ซีพีออลล์, แม็คโคร, และกลุ่มทรู นำศักยภาพทั้งด้านการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ทันสมัยมาใช้อำนวยความสะดวกในการรักษาผู้ป่วย พร้อมทั้งการสนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเครือซีพีและบริษัทในเครือฯ ยังได้ร่วมสนับสนุนโรงพยาบาลสนามและศูนย์พักคอย เพื่อแสดงความกตัญญูน้อมรำลึกถึงพ่อหลวงของแผ่นดินทั้งโรงพยาบาลสนามเลิดสิน, กรมการแพทย์, ซีพี, พฤกษา รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง รวมทั้งศูนย์พักคอย ซีพี,รามคำแหง และนพรัตน์ราชธานี รองรับผู้ป่วยสีเขียวและเหลืองอ่อนอีกด้วย” นายศุภชัย กล่าว

ด้าน นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF กล่าวว่า CPF ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนสนับสนุนการสร้างโรงพยาบาลสนามซีพี, ดับบลิวเอชเอ และจุฬารัตน์  รองรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยวิศวกรของบริษัทได้ช่วยในการออกแบบโรงพยาบาลสนามให้มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่าโรงพยาบาลหลัก อาทิ การติดท่อระบบระบายอากาศบริเวณหัวเตียงผู้ป่วย เพื่อดูดไอระเหยจากผู้ป่วยแต่ละเตียงและการติดตั้งเครื่องให้ออกซิเจนด้วยอัตราการไหลสูงที่สามารถติดตามการทำงานของหัวใจและสัญญาณชีพจนสามารถช่วยชีวิตคนไทยให้หายจากโควิดฯได้หลายพันคน

“ทั้งนี้ บริษัทเชื่อว่าในทุกวิกฤตย่อมมีทางออกเสมอ ขอเพียงคนไทยทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันจะช่วยฟันฝ่าวิกฤตโควิดครั้งนี้ไปได้แน่นอนครับ” นายประสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ CPF ยังสนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย โดยนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิดมาตลอดจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของบริษัท ทั้งการส่งมอบอาหารให้ตามโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนามให้กับผู้ป่วยโควิด-19 รวมไปถึงแพทย์พยาบาลให้ได้รับประอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย เสริมกำลังนักรบด่านหน้าและผู้ป่วยได้มีกำลังใจ รวมทั้งแรงกายต่อสู้กับโควิดอย่างเต็มที่  รวมไปถึงการส่งมอบอาหารให้บุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามจุดให้บริการต่างๆ เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางซื่อ และศูนย์ฉีดวัคซีนของกระทรวงแรงงานทั้ง 49 แห่ง

ขณะที่ นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (รักษาการ) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL กล่าวว่า จากความห่วงใยพี่น้องคนไทยในช่วงโควิด-19 CPALL มีความมุ่งมั่นและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมกับเครือซีพีเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ด้วยการสนับสนุนนำศักยภาพของบริษัทมาช่วยให้รองรับการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้หายป่วยและมีสุขภาพแข็งแรงสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

“ทั้งนี้ บริษัทได้เดินหน้าสร้างประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติตามแนวทางเดียวเครือซีพีผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ สนับสนุนมอบครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลสนาม 50 แห่ง นอกจากนี้ยังมีโครงการคนไทยไม่ทิ้งกันถวายของจำเป็นให้กับวัดต่างๆ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับคนในชุมชนใกล้เคียง และการเร่งเยียวยากลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบผ่านความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ รวมถึงการช่วยค่าครองชีพในการลดราคาสินค้าในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19  ทั้งนี้พนักงานบริษัททุกคนพร้อมนำศักยภาพเป็นจิตอาสาร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อช่วยเหลือสังคมในทุกมิติของความยั่งยืน” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ด้าน นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO กล่าวว่า บริษัทภูมิใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร้อยเรียงความดีสร้างสรรค์ประโยชน์ผ่านการสร้างโรงพยาบาลสนามซีพี, ดับบลิวเอชเอ และจุฬารัตน์ ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงที่กำลังเผชิญกับภาวะเตียงในโรงพยาบาลหลักมีไม่เพียงพอ โดยตลอดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 พนักงานบริษัทใน 145 สาขาทั่วประเทศเปรียบเสมือนเครือข่ายในการเชื่อมเจตนารมณ์และความห่วงใยของเครือซีพีไปยังโรงพยาบาลและชุมชนในพื้นที่ทั้งการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น สนับสนุนชุดป้องกันการติดเชื้อ (PPE)  และการส่งต่ออาหารให้กับชุมชน

“อย่างไรก็ตาม บริษัทดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในทุกๆ โครงการที่เครือฯทำ ซึ่งพนักงานทุกคนเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม และในฐานะการเป็นผู้นำด้านค้าส่ง รวมถึงค้าปลีก MAKRO จะเดินหน้าเชื่อมต่อกับชุมชนในทุกมิติอย่างยั่งยืน” นางศิริพร กล่าว

ขณะที่ ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กล่าวว่า กลุ่มทรูพร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเครือซีพี, กลุ่มธุรกิจภายใต้เครือฯในการช่วยเหลือดูแลประชาชน โดยกลุ่มทรูได้นำนวัตกรรม และเทคโนโลยีอัจฉริยะเข้ามามีส่วนช่วยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ในการส่งเสริมระบบการแพทย์ ซึ่งมีมาตรฐานปลอดภัย และลดความเสี่ยงของการสัมผัสระหว่างบุคลากรทางการแพทย์รวมถึงผู้ป่วย เช่น การติดตั้งกล้องระบบสื่อสารบริเวณหัวเตียงเข้าข่ายวิกฤตในโซนสีส้มทุกเตียง

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือและพูดคุยอาการกับทางบุคลากรทางการแพทย์ได้ทันที ซึ่งการติดตั้งระบบสื่อสารทรู 5G ที่ครบสมบูรณ์ ทั้งระบบเครือข่ายพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต รวมถึงกล้องวงจรปิด CCTV และระบบอินเทอร์คอมที่ทำให้เกิดการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับบุคลากรทางการแพทย์ลดได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมถึงการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์อัจฉริยะนำทางผู้ป่วยที่เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลสนามแห่งนี้

“โดยตลอดระยะความยากลำบากในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 กลุ่มทรูได้มีส่วนช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด เช่น การสนับสนุนซิมทรู สำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามและกลุ่มแพทย์พยาบาล ซึ่งกลุ่มทรูขอเป็นกำลังใจคนไทยทุกคนพร้อมจะอยู่เคียงข้างฝ่าฟันโควิด-19ไปด้วยกัน” ธีรเดช กล่าว

อย่างไรก็ดี เครือซีพี ขอขอบคุณพันธมิตรในทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันทำโครงการโรงพยาบาลสนาม “ซีพี-ดับบลิวเอชเอ-จุฬารัตน์” จนสำเร็จและเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมแบ่งเบาภาระด้านสาธารณสุขของประเทศ โดยเครือซีพี พร้อมอยู่เคียงข้างเป็นกำลังใจให้คนไทย ก้าวพ้นวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างรวดเร็ว

Back to top button