กองทรัสต์ WHART เคาะราคาเสนอขายสุดท้าย 9.60 บาท เปิดจองซื้อ 13-18 ธ.ค.นี้

กองทรัสต์ WHART เคาะราคาเสนอขายสุดท้าย 9.60 บาท คาดผลตอบแทน 0.79 บาท/หน่วย เปิดจองซื้อ 13-15 และ 18 ธ.ค.66 หนุนพอร์ตแตะ 5.5 หมื่นล้านบาทภายในปลายเดือน ธ.ค.นี้


นายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท หรือ WHART เปิดเผยว่า สถานการณ์ลงทุนปัจจุบันถือว่าเป็นจังหวะและโอกาสในการลงทุนในกองทรัสต์ (REIT) เนื่องจาก ปัจจุบันมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแล้ว ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อการลงทุนในกอง REIT โดยทางธนาคารมีความเห็นว่าสินทรัพย์ประเภทกอง REIT เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่แนะนำลงทุน ด้วยคุณสมบัติสินทรัพย์ที่มีโอกาสรับผลตอบแทนจากเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการเลือกลงทุนในกองทรัสต์ที่ลงทุนในทรัพย์สินที่มีความมั่นคงจากรายได้ค่าเช่า มีความต่อเนื่องและเติบโตของทรัพย์สินในระยะยาว

ด้าน นางสาวจิตติสา เจริญพานิช ผู้บริหารงานวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ WHART กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทรัสต์ WHART เป็นผู้นำกองทรัสต์ในกลุ่มคลังสินค้าและอุตสาหกรรม มีศักยภาพในการเติบโตด้วยทรัพย์สินที่แข็งแกร่ง และเป็นกองทรัสต์ฯ ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงที่สุดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีมูลค่ากว่า 31,000 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ธ.ค. 66) สามารถจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์อย่างสม่ำเสมอ มีเครดิตเรตติ้งที่ดี สะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่มั่นคงของกองทรัสต์ สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน โดยกองทรัสต์ WHART ได้ประมาณการจ่ายประโยชน์ตอบแทนต่อหน่วย แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์เท่ากับ 0.79 บาทต่อหน่วย สำหรับรอบประมาณการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 67 ตามที่ได้ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน ทั้งนี้ กองทรัสต์ WHART ได้มีกำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายของหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน ที่ราคา 9.60 บาทต่อหน่วย สะท้อนผลตอบแทนปีแรกที่ 8.23%

หลังจากกองทรัสต์ WHART ได้เสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิม ที่ได้รับสิทธิจองซื้อในระหว่างวันที่ 1,4 และวันที่  6-8 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยกองทรัสต์ WHART ได้มีกำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายของหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนที่ 9.60 บาทต่อหน่วย และจะเปิดให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อระหว่างวันที่ 13 -15 และวันที่ 18 ธ.ค. 66 ผ่านธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)

นายอนุวัฒน์ จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ เรียล เอสเตท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของ WHART กล่าวว่า จากที่เปิดเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน ให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิม ปรากฏว่า กลุ่มผู้ถือหน่วยเดิมทั้งนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อยได้เข้ามาใช้สิทธิในการจองซื้อเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกองทรัสต์ WHART มีการดำเนินการที่ดีมาโดยตลอด แม้ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ก็ยังสามารถจ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยได้อย่างสม่ำเสมอ และได้รับการจัดอันดับเครดิตเรทติ้งในระดับถึง “ A Stable” จาก “Tris Rating” กอปรกับประมาณการณ์ผลตอบแทนในปีนี้สูงถึง 8.23%

โดยภายหลังจากการระดมทุนแล้วเสร็จ คาดว่ากองทรัสต์จะสามารถโอนสินทรัพย์ ได้ภายในปลายเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินรวมแตะ 55,000 ล้านบาท และมีพื้นที่เช่าภายใต้การบริหารเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1.89 ล้านตารางเมตร พื้นที่เช่าหลังคา 487,243.29 ตารางเมตร โดยเป็นอาคารคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า และอาคารโรงงาน ที่พัฒนาขึ้นตามความต้องการลูกค้าและแบบสำเร็จรูป

การเข้าลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้เป็นอีกครั้งสำหรับการสร้างความมั่นคงให้กับกองทรัสต์ และการเติบโตทุกปีถือเป็นการกระจายความเสี่ยงเพิ่มขึ้นแก่กองทรัสต์ในแต่ละปีด้วย โดยในไตรมาส 3/2566 กองทรัสต์ฯ มีรายได้รวม 840.72 ล้านบาทและมีการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์สุทธิจากการดำเนินงาน (กำไรสุทธิ) เท่ากับ 644.52 ล้านบาทพร้อมจ่ายประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยรอบผลการดำเนินวันที่ 1 ก.ค.-31 ต.ค. 66 ในอัตรา 0.2590 บาทต่อหน่วย โดยกำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 12 .ค.66” นายอนุวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button