TCAP:งบดุลแกร่งพร้อมจะเติบโตต่อแนะนำ”ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 53 บาท

TCAP:งบดุลแกร่งพร้อมจะเติบโตต่อแนะนำซื้อประเมินราคาพื้นฐานที่ 53 บาท โดยเลื่อนไปอิงกับ P/BV ปี 60 ที่ 1.0 เท่า คาดการณ์เงินปันผลของปี 59-60 ไว้ที่ 1.82 และ 2.12 บาท/หุ้น คิดเป็น Yield 4.5% และ 5.2% ตามลำดับ (ให้สมมติฐาน Payout ratio 35%)


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(9 พ.ย.) ว่า บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP งบดุลแข็งแกร่ง พร้อมที่จะเติบโตต่อ ธนาคารได้โฟกัสเรื่องคุณภาพสินทรัพย์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 58 รวมได้ทั้งผลประโยชน์ทางภาษีจากการชำระบัญชี SCIB ทำให้มีผลขาดทุนที่นำมาลดภาษีได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/58 ซึ่งส่วนนี้ทำให้งบดุล TCAP แข็งแกร่งขึ้น

โดย NPL ratio ลดงเหลือ 2.56% และมี Coverage ratio 132% ในสิ้นก.ย.59 ผู้บริหารมีเป้าหมายที่จะลด NPL ลงต่อ และรักษาระดับ Coverage ratio ให้อยู่ในค่าเฉลี่ยของกลุ่ม ธนาคารเหลือผลขาดทุนที่นำมาหักภาษีได้อีก 3.3 พันล้านบาทที่จะช่วยหนุนกำไรบรรทัดสุดท้าย หรือหากจำเป็นก็สามารถตั้งสำรองฯเพิ่มเพื่อขยาย Coverage ratio ได้ด้วย

ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไร TCAP ปี 60 ขึ้น 13% สะท้อนการเติบโตของสินเชื่อ, การเพิ่มขึ้นของ NIM และการได้ลดภาษี เราประมาณการว่าสินเชื่อในปี 60 จะฟื้นเป็นขยายตัวดได้ หลังจากหดตัวมา 3 ปีต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ทำให้ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อได้ดีขึ้น และมีอุปสงค์สินเชื่อรายใหญ่ SME และที่พักอาศัยเพิ่ม TCAP พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อรายย่อย ซึ่งทำให้สัดส่วนเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวัน (CASA) เพิ่มเป็น 46.8% ในสิ้นก.ย.59 (จาก 35.8% ในสิ้นปี 58) และทำให้รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยโตขึ้นด้วย คาดว่า NIM จะขยับขึ้นได้อีกในปี 60 ทั้งจากต้นทุนการเงินที่ลดลงเพราะสัดส่วน CASA สูงขึ้นและการขยายตัวของสินเชื่อ โดยรวมแล้ว DBSV ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิปี 60 ขึ้น 13% ทำให้กำไรสุทธิปีหน้าจะขยายตัว 15.7% จากปีนี้

การใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 – บริหารจัดการได้ & กระทบไม่มาก  ผู้บริหารกล่าวถึงการตั้งสำรองค่าเผื่อฯที่เพิ่มในไตรมาส 3/59ว่าเป็นการปรับปรุงสำรองค่าเผื่อฯของสินเชื่อรายใหญ่และ SME เพื่อรองรับการตั้งสำรองฯตามมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) ที่จะทำให้งบดุลธนาคารแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่บริหารจัดการได้เพราะธนาคารมี Coverage ratio สูงพอควร และหนี้ที่ต้องจับตาพิเศษ (Special mention loans) ของสินเชื่อเช่าซื้อนั้นต่างจากสินเชื่อประเภทอื่น

แนะนำซื้อประเมินราคาพื้นฐานที่ 53 บาท โดยเลื่อนไปอิงกับ P/BV ปี 60 ที่ 1.0 เท่า คาดการณ์เงินปันผลของปี 59-60 ไว้ที่ 1.82 และ 2.12 บาท/หุ้น คิดเป็น Yield 4.5% และ 5.2% ตามลำดับ (ให้สมมติฐาน Payout ratio 35%)

Back to top button