PYLON:รถไฟฟ้าชมพู-เหลืองหนุนกำไรแนะนำ”ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 12.60 บาท

PYLON:รถไฟฟ้าชมพู-เหลืองหนุนกำไรแนะนำ"ซื้อ"ราคาเป้าหมาย 12.60 บาท


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON คาดกำไรในไตรมาส 4/59 จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก ไตรมาส 3/59 เพราะงานใน backlog ที่รอการรับรู้มีมากถึง 290 ล้านบาท และในจำนวนนี้เป็นงานค่าแรงถึง 93 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 32% คาดเป็นปัจจัยที่กำไรจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ที่ผ่านมา 9M16 บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นราว 25% ใน

ขณะที่การรับรู้รายได้เป็นสัดส่วนงานค่าแรงน้อยกว่า 30%) ดังนั้นเรามองว่าด้วยงานค่าแรงที่เพิ่มมากขึ้น จะเป็นปัจจัยหนุนให้อัตรากำไรดีกว่าในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาที่ราว 25%นอกจากนี้ในช่วง 1Q17 บริษัทมีงานค่าแรงสำหรับการรับรู้ราว 102 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4/59 คาดหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นเข้าสู่ขาขึ้นเต็มตัว

คาดปีหน้าอุตสาหกรรมงานฐานรากจะเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้นเต็มที่ เพราะความต้องการใช้งาน “ผู้รับเหมางานฐานราก” เพิ่มสูงขึ้น จากงานภาครัฐฯจำนวนมาก บวกกับงานคอนโดฯ ภาคเอกชน ที่เพิ่มขึ้นใหม่ตามเส้นทางรถไฟฟ้า ขณะที่จำนวนผู้ประกอบการหรือ Supply เท่าเดิม ทำให้เกิด Supply Shortage คาดส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทมีการเติบโตทั้งปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น และมาร์จิ้นดีขึ้น นับแต่กลางปีเป็นต้นมา อุตสาหกรรมงานรากฐานฟื้นตัวตามคาด

ซึ่งเห็นได้จากอัตรากำไรของบริษัทที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 3/59 เป็น 23% เพิ่มขึ้นจาก 16.8% ใน ไตรมาส 2/59 ซึ่งผู้บริหารชี้แจงว่าได้อานิสงค์จากงานภาครัฐฯ โดยเฉพาะโครงการสุวรรณภูมิ รถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น และมอเตอร์เวย์ เริ่มเข้ามาในตลาดส่งผลให้ผู้รับเหมาเริ่มทำงานเต็ม utilization ส่งผลให้การแข่งขันตัดราคาลดลง

คาดกำไรปี 2017 เติบโต 34% เป็น 220 ล้านบาท อย่างไรก็ดีหากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง สามารถสรุปผู้ร่วมลงทุนได้ คาดกำไรที่ประเมินมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก เพราะจะหนุนให้งานรากฐานมีความต่อเนื่อง และอัตรากำไรขั้นต้นมีโอกาสดีกว่าคาด

ล่าสุด รฟม. ระบุว่า BSR Joint Venture ซึ่งประกอบด้วย BTS STEC RATCH เป็นเอกชนผู้ผ่านการประเมินสูงสุด จากการประเมินเอกสารทั้งด้านคุณสมบัติและเทคนิค และข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน ทั้งสายสีชมพูและเหลือง ซึ่งเร็วกว่าแผนงานราว 1 เดือน และหากกลุ่ม BSR ได้งานทั้ง 2 สาย เรามองว่า STEC จะต้องแบ่งงานให้ผู้รับเหมารายเล็กไม่ว่าจะเป็น PYLON หรือ SEAFCO เข้ามาช่วยทำเพื่อความรวดเร็วของงาน

Back to top button