ส่องหุ้นกลุ่มสื่อสารปัจจัยบวกหนุนเพียบโบรกฯชู ADVANC-ILINK เป็นหุ้นเด่น

ส่องหุ้นกลุ่มสื่อสารปัจจัยบวกหนุนเพียบโบรกฯชู ADVANC-ILINK เป็นหุ้นเด่น


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(19 ธ.ค.) ว่า กลุ่มสื่อสาร ICT มีมุมมอง Slightly negative sentiment ต่อผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่มีโครงข่ายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงพาดกับเสาไฟฟ้า (ADVANC, DTAC, TRUE, ITEL, SYMC) หลังมีการร่วมทำข้อตกลงนำสายสื่อสารโทรคมนาคมลงดินในพื้นที่ที่การไฟฟ้านครหลวง

โดยเบื้องต้นช่วงปี 60-61 คาดดำเนินการทั้งหมด 67 กิโลเมตร เพราะทำให้แต่ละรายผู้ประกอบการจะมีค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม อย่างไรก็ตามประเมินโครงการจะไม่มีผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของแต่ละผู้ประกอบการอย่างมีนัยสำคัญ เพราะรายจ่ายที่คาดจะเกิดขึ้นมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของแต่ละผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่ม Mobile (ADVANC,DTAC,TRUE)

 ดังนั้นจึงยังคงน้ำหนักลงทุน Neutral ต่อกลุ่มสื่อสารและเลือก ADVANC (TP180) และ ILINK (TP25.2) เป็นหุ้นเด่น โดยกลุ่มผู้ให้บริการมือถือเน้นประเด็นบวกจาก Dividend yield เป็นหลัก

ส่วนผู้ให้บริการวางระบบฯ มีโอกาสฟื้นตัวจากการประมูลงานโครงการมีความคืบหน้า ซึ่งกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากโครงการนี้ คือ กลุ่มผู้ให้บริการวางระบบสื่อสารรับงานวางโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติดได้แก่ AIT, LOXLEY, SAMTEL, ITEL รวมทั้งกลุ่มรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กที่ให้บริการวางระบบไฟฟ้า (M&E)

Back to top button