กูรูอัพประมาณการกำไร SAPPE ตลาดตปท.โต ซื้อ เป้า 29.70 บ.

SAPPE โบรกฯอัพประมาณการกำไรปีนี้ ชี้ตลาดตปท.โตแกร่ง-ซื้อเป้า 29.70 บ.


บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (2 มี.ค.) ว่า ทางฝ่ายวิจัยมองบวกมากกว่าเดิมต่อผลการดำเนินงานปี 60 ของบริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE หลังตัดภาระค่าใช้จ่ายจากอินโดนีเซียออกไป ปรับกำไรปี 60 ขึ้นมาที่ 407.3 ล้านบาท เติบโต 7.9% y-y (เดิม 397.7 ล้านบาท) จาก 4 อานิสงส์ ดังนี้ i)รายได้เติบโต 6.1% y-y อยู่ที่ 2,877.5 ล้านบาท แม้ในไทยมีแนวโน้มทรงตัว แต่คาดหวังการเติบโตในต่างประเทศ

โดยมีปัจจัยบวกจาก i) ยอดขายในจีนโตต่อเนื่อง หลัง SAPPE China บริหารงานได้มีประสิทธิภาพและ Distributor รายใหม่กระจายสินค้าทั่วถึงมากขึ้น ii) อินโดนีเซียมีแผนรุกขยายตลาด Traditional Trade มากขึ้น (ตลาดหลัก) iii) เตรียมเจาะตลาดน้ำมะพร้าว (ร่วมกับ All Coco) iv) การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ด้านอัตรากำไรขั้นต้นคาดลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 43.3% แม้บริหารต้นทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อาจโดนกดดันด้วยแนวโน้มเงินบาทแข็งค่า ส่วน SG&A ต่อยอดขายลดลงมาที่ 26.6% เทียบกับ 28.4% ในปี 59 หลังตัดภาระค่าใช้จ่ายจาก PT. Sappe Indonesia ออกไป อย่างไรก็ตามคาดว่าผลการดำเนินงานจากบริษัทร่วม “All Coco” ยังติดลบ เนื่องจากอยู่ในช่วงเริ่มต้น และแผนการเติบโตยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

มองบวกต่อผลประกอบการปี 60 คาดต่างประเทศยังโตแข็งแกร่งจากการขยายตลาดและการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับการเก็บภาษีน้ำตาลในเครื่องดื่ม (กรมสรรพสามิต) คาดกระทบต่อบริษัทน้อยมาก เนื่องจากสินค้าที่จำหน่ายในประเทศส่วนใหญ่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล ปรับลดคำแนะนำเป็น “ซื้อเก็งกำไร” ราคาพื้นฐานปี 60 ที่ 29.70 บาท อิง PE ที่ 22 เท่า (เดิม 25 เท่า) เนื่องจากระดับการซื้อขายของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มในปีนี้น่าจะไม่สูงเท่าปีที่แล้ว

Back to top button