BIGC ผุดสาขามากขึ้นปี59-ขยายพื้นที่ให้เช่าปรับคำแนะนำหลังราคาลดลงมากเป้า 225 บ.

BIGCปรับคำแนะนำจาก Take Profit เป็น Trading Buy จากการที่ราคาหุ้น Underperform กลุ่มพาณิชย์ และ ซื้อขายที่ PER 20.5 เท่า ซึ่งต่ำกว่า Average PER โดยมีอัพไซด์ 12% เมื่อเทียบกับราคาเป้าหมาย (DCF) ที่ 225 บาท ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากการขยายสาขา การเพิ่มพื้นที่ให้เช่าสำหรับร้านค้าย่อย และ การเปิดศูนย์กระจายสินค้าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน


บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (29 พ.ค.) ว่า บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIGC คาดแผนขยายสาขาสำหรับปี 2559 เป็นต้นไป จะมีการทบทวนเพิ่มจำนวนขึ้น แต่ในปีนี้ BIGC ปรับลดเป้าหมายการเปิดสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตจาก 2-3 สาขา เหลือ 1 สาขา (เปิดกลางปีนี้) โดยอีก 2 สาขาเลื่อนไปจะเปิดในปีหน้า ส่วนเป้าหมายการเปิดสาขาบิ๊กซีมาร์เก็ตและมินิบิ๊กซี ยังคงเดิมที่ 18 สาขา และ 150 สาขา ตามลำดับ ทั้งนี้ BIGC ยังคงตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายปีนี้ที่ 3-4% ขณะที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 4% โดยเป้าหมาย SSSG อยูที่ 1-2% (เทียบกับ -1.5% ในปี 2557) โดยเราคาด SSSG 1% 

การปรับเปลี่ยนสาขาเดิมให้เป็นรูปแบบ Alcudia (ขยายพื้นที่ให้เช่าสำหรับร้านค้าย่อย โดยลดพื้นที่ขายสินค้าของ BIGC) ปรับเพิ่มจาก 8 สาขา เป็น 11 สาขา ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ให้มากขึ้น เนื่องจากการให้เช่าพื้นที่กับร้านค้าย่อย มีอัตรากำไรสูงกว่าธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต นอกจากนั้น ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ของ BIGC ซึ่งให้ลูกค้าสามารถมารับสินค้าที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตได้ทุกสาขา เป็นการช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าเข้าร้าน 

เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานจากการขยาย Supply chain:  ในช่วงปี 2557-2558 BIGC มีการพัฒนาระบบ Supply chain ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเปิดศูนย์กระจายสินค้าใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ 1) Mini BigC DC ที่รังสิตคลอง 6 (ธัญบุรี) พื้นที่มากกว่า 23,000 ตารางเมตร เปิดเมื่อเดือน พ.ค. 57 2) Cross Dock ที่บางพลี พื้นที่กว่า 24,000 ตารางเมตร เปิดเมื่อเดือน ส.ค. 57 และ 3) Fresh Food DC ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดแห่งใหม่ เสร็จในไตรมาส 1/58 มีพื้นที่กว่า 18,000 ตารางเมตร โดยเริ่มใช้ทดแทนศูนย์กระจายสินค้าแห่งเดิมแล้ว และ คาดว่าทุกสาขาของ BIGC จะย้ายไปใช้ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ในช่วงเดือน พ.ค. 

ราคาหุ้น BIGC ลดลง 15% YTD ซึ่ง Underperform กลุ่มพาณิชย์ซึ่งลดลง 1% YTD ปัจจุบัน BIGC ซื้อขายที่ PER 20.5 เท่า เป็นระดับต่ำกว่า Average PER โดยราคาที่ลดลงทำให้หุ้นมีอัพไซด์ 12% เมื่อเทียบกับราคาเป้าหมาย (DCF) ที่ 225 บาท

X
Back to top button