ESSO ได้ลุ้นกำไรปี 58 สูงสุดในรอบ 3 ปีพร้อมล้างขาดทุนสะสม กลับมาจ่ายปันผล

ESSO คาดกำไรปี 58 สูงสุดในรอบ 3 ปี พร้อมเสนอแผนล้างขาดทุนสะสม 6.6 พันลบ. กลับมาจ่ายปันผล


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (10 พ.ย.) ว่า บริษัท ซาอุดิ อราเบียนออยล์ ประกาศปรับราคาขายน้ำมันดิบ แก่ผู้ซื้อในแถบเอเซีย ในเดือน ธ.ค. ขึ้น 0.30 cent (เป็นต่ำกว่าราคา benchmark $1.30) ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ เป็นผลมาจากค่าการกลั่นน้ำมันดิบของโรงกลั่นในเอเซียที่มีแนวโน้มค่อนข้างดี ซึ่งเป็นผลบวกต่อผู้ประกอบการกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน ค่าการกลั่นน้ำมันในปัจจุบันดีขึ้นตามลำดับจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันสำเร็จรูป อีกทั้งโรงกลั่นฯต่างๆ จะได้ประโยชน์จากการจัดหาน้ำมันดิบคุณภาพดี (ให้ yield สูง) หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงมามาก

ขณะที่ปลายไตรมาส 4 ปี 2558 บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO จะมีประชุมบอร์ด เพื่อสรุปผลการดำเนินงานปี 2558, วางแผนธุรกิจของปี 2559 และจะมีการเสนอแผนล้างขาดทุนสะสมที่ 6.6 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ ESSO สามารถกลับมาจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ ซึ่งต้องรอดูผลการพิจารณาของกลุ่มผู้บริหาร

โดยบริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปี 2558 จะสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่ 6 เดือนแรกมีกำไรสุทธิแล้ว 2.91 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีขาดทุนสุทธิ 1.03 พันล้านบาท โดยได้ผลบวกจากค่าการกลั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และมีการเปิดสถานีบริการเพิ่มขึ้น 12 สถานี จากแผนปีนี้ที่จะเปิดเพิ่ม 30 สถานี (ณ สิ้นปี 2557 มีสถานีบริการ 524 สถานี)

ขณะที่ ESSO มีแผนลงทุน โดยจะปรับปรุงและพัฒนาโรงกลั่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และเพิ่มค่าการกลั่น รวมถึงมีแผนเพิ่มการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงให้มากขึ้น อีกทั้งยังลงทุนการตลาดค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง

(ราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus 8.70 บาท)

X
Back to top button