BANPU โบรกเชียร์ซื้อเป้า 17.50 บาท รับจีนเตรียม “ปลดล็อก” นำเข้าถ่านออสเตรเลีย

BANPU โบรกเชียร์ซื้อเป้า 17.50 บาท รับจีนเตรียม “ปลดล็อก” นำเข้าถ่านออสเตรเลีย พร้อมจับตากำไรไตรมาส 4/65 โตเด่น


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (5 ม.ค.66) ว่า บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แนะนำซื้อเป้า 17.50 บาท จากกรณีรัฐบาลจีนกำลังพิจารณาผ่อนคลายการห้ามการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียหลังจากความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดีขึ้น โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ได้มีการหารือกับผู้นำเข้ารายใหญ่ คือ China Baowu Steel Group Corp., China Datang Corp., China Huaneng Group Co. และ China Energy Investment Corp. ในการทำการจัดซื้อใหม่ของปีนี้

ทั้งนี้ คาดว่าจีนอาจกลับมานำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียเร็วที่สุดในวันที่ 1 เม.ย. 2566 โดยจีนซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้นำเข้าถ่านหินรายใหญ่จากออสเตรเลียได้มีการห้ามการนำเข้าแบบไม่เป็นทางการจากออสเตรเลียในปลายปี 2563 หลังจากมีการถกเถียงกันถึงจุดเริ่มต้นการระบาดของ COVID19 (ที่มา: Bloomberg)

โดย บล.ดาโอ มีมุมมองเป็นกลางต่อ BANPU โดยเชื่อว่าบริษัทจะได้ประโยชน์จากราคาถ่านหินส่งออกออสเตรเลียที่สูงขึ้นและธุรกิจโรงไฟฟ้าในจีนที่จะมีต้นทุนถ่านหินต่ำลง แต่บริษัทอาจจะเห็นราคาถ่านหินอินโดนีเซีย (ซึ่งเป็นถ่านหินที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับถ่านหินจีน) ที่มีราคาลดลง จากการแข่งขันที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าบริษัทจะเห็นกำไรที่ยังคงเติบโตโดดเด่นเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ในไตรมาส 4/2565 แต่อาจจะลดลงเทียบไตรมาสก่อนหน้าตามราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ US ที่อ่อนตัว ยังคงคำแนะนำซื้อที่ราคาเป้าหมายที่ 17.50 บาท อิง SOTP

Back to top button