ROJNA ยอดขายนิคมฯทำได้น้อยมากโบรกฯคงคำแนะนำเชิงลบคือเต็มมูลค่า

ROJNA ยอดขายนิคมฯปีนี้ทำได้ต่ำผิดปกติ ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเป็นเพียง 200 ไร่ จากเป้าขายปกติต่อปีที่ 400-500 ไร่ ตามสภาพแวดล้อมคือ เศรษฐกิจต่างประเทศและในประเทศที่ชะลอตัวลง เม็ดเงินการลงทุนต่ำผิดปกติคงคำแนะนำเชิงลบคือ เต็มมูลค่า จากแนวโน้มกำไรปี 59 ที่ไม่สดใส อีกทั้งการลงทุนโรงไฟฟ้า SPP3 จะเพิ่มภาระทางการเงินอีกจากเงินกู้ที่สูงมากแล้วและรายได้ไฟฟ้ากลางปีหน้าลดลง ราคาพื้นฐานใหม่ต่ำลงเป็นเพียง 5.16 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (11 ธ.ค.) ว่า บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) หรือ ROJNA ยอดขายนิคมฯปีนี้ทำได้ต่ำผิดปกติ ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเป็นเพียง 200 ไร่ จากเป้าขายปกติต่อปีที่ 400-500 ไร่ ตามสภาพแวดล้อมคือ เศรษฐกิจต่างประเทศและในประเทศที่ชะลอตัวลง เม็ดเงินการลงทุนต่ำผิดปกติ

นิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ที่ชลบุรี เปิดตัวช้ากว่าที่คาด แต่กลับจะนำพื้นที่ 30-40 ไร่มาทำเป็นโกดังให้เช่ายอดขายรอโอน (Backlog) เหลือน้อยเป็นเพียง 160 ไร่ คาดว่าไตรมาส 4/58 จะโอน 60 ไร่ และเหลือไปรับรู้รายได้ปีหน้าอีก 100 ไร่ จึงคาดว่าจะทำให้กำไรสุทธิปี 59 จะลดลงถึง 66% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และถือว่ามีการปรับประมาณการลงมาจากเดิม 7%

คงคำแนะนำเชิงลบคือ เต็มมูลค่า จากแนวโน้มกำไรปี 59 ที่ไม่สดใส อีกทั้งการลงทุนโรงไฟฟ้า SPP3 จะเพิ่มภาระทางการเงินอีกจากเงินกู้ที่สูงมากแล้วและรายได้ไฟฟ้ากลางปีหน้าลดลง ราคาพื้นฐานใหม่ต่ำลงเป็นเพียง 5.16 บาท

 

Back to top button