เปิดโผ 6 หุ้น “แบงก์-ไฟแนนซ์” รับอานิสงส์เล็งปรับเพดานดอกเบี้ย “บัตรเครดิต” 18%

เปิดโผ 6 หุ้น “แบงก์-ไฟแนนซ์” รับอานิสงส์เล็งปรับเพดานดอกเบี้ย “บัตรเครดิต” 18% ชู KTC-AEONTS BAY-KBANK-KTB-TTB-SCB รับเต็ม


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (15 ส.ค.66) ว่า นายอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน และประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต เผยว่าช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้ เตรียมหารือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอปรับเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตจากปัจจุบัน 16% ต่อปี เป็น 18%ต่อปี

นอกจากนี้ได้คุยกับ ธปท. เรื่องความสามารถชำระหนี้ของลูกหนี้ เพราะในปี 2567 จะมีการปรับการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตในแต่ละงวดแบบขั้นบันได จากช่วงโควิดได้ลดมาจ่ายขั้นต่ำ 5% จะเพิ่มเป็น 8% ในปี 67 และจะกลับมาเป็น 10% ตามปกติในปีถัดไป โดยหารือกับธปท.ขอเลื่อนจ่ายขั้นต่ำ 5% ไปก่อนเหมือนกับปีที่ผ่านมา

โดยมองเป็น sentiment เชิงบวกต่อผู้ประกอบการธุรกิจบัตรเครดิต อย่างไรก็ตามเราประเมินโอกาสที่ ธปท. จะเห็นชอบที่จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ย และขยายระยะเวลาผ่อนชำระขั้นต่ำน้อย จาก 1) หนี้ครัวเรือนที่ยังสูงทำให้ ธปท. จะยังไม่เพิ่มอัตราดอกเบี้ยที่เป็นภาระให้กับประชาชน และ 2) ธปท. เตรียมออกมาตรการแก้หนี้ครัวเรือนระยะยาวอย่าง persistent debt แล้ว สะท้อนถึงการทยอยลดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ให้กลับมาสู่ระดับ pre-covid แล้ว อย่างไรก็ตามถ้า ธปท. เห็นชอบ จะส่งผลบวกต่อ KTC และ AEONTS เรียงจากมากไปน้อย อิงปริมาณสินเชื่อบัตรเครดิต จาก 1) ปรับ loan yield ขึ้นมาอยู่ที่ระดับpre-covid ที่ 18% หนุนต่อรายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น และช่วยให้ NIM สูงขึ้นจากปัจจุบันที่หดตัวตามต้นทุนทางการเงินที่เพิ่ม และ 2) มีโอกาสที่คุณภาพสินเชื่อจะไหลลงมาเป็น NPL ช้ากว่าคาด ทั้งนี้กลุ่ม Finance คงน้ำหนักการลงทุน “มากกว่าตลาด” top pick เป็น TIDLOR (ซื้อ/เป้า 33.00 บาท)

นอกจากนี้ประเมินว่ากลุ่มธนาคารจะได้รับ sentiment เชิงบวกเล็กน้อยหากมีการปรับเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตจากปัจจุบัน 16% ต่อปี เป็น 18% ต่อปี เพราะสัดส่วนสินเชื่อบัตรเครดิตมีแค่ราว 4-6% ของสินเชื่อรวม

โดยประเมินหุ้นที่จะได้รับประโยชน์เรียงจากมากไปน้อย คือ BAY, KBANK, KTB, TTB และ SCB แต่อย่างไรก็ดีคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะกระทบต่อกำไรสุทธิในกลุ่มไม่มาก เพราะเราคาดว่าจะมี upside เพิ่มต่อกำไรสุทธิปี 67 เพิ่มราว 2-4% ขณะที่ยังคงให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “มากกว่าตลาด” เลือก BBL (ซื้อ/เป้า 195.00 บาท) และ KTB (ซื้อ/เป้า 24.00 บาท) เป็น Top pick

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(15 ส.ค.66) ว่า ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิตสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ BOT คงการอัตราผ่านชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำที่ 5% จนถึงสิ้นปี 2566 จะทยอยกลับไปใช้อัตรา 8% ในปี 2567 และสู่เกณฑ์ปกติ 10% ในปี 2568

นอกจากนี้ทางชมรมฯ ยังเตรียมหารือ BOT พิจารณาขยายเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตปัจจุบันสู่ 18% จาก 16% ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น หาก BOT อนุญาต มองบวกต่อธุรกิจบัตรเครดิต อาทิ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC และบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS

Back to top button