BEM โบรกแนะซื้อเป้า 10.40 บ. รับตัวเลขผู้โดยสาร MRT ส.ค. “นิวไฮ” แตะ 4.2 แสนเที่ยว/วัน

BEM โบรกแนะซื้อเป้า 10.40 บาท รับตัวเลขผู้โดยสารรถไฟฟ้าเดือนส.ค. “นิวไฮ” แตะ 4.2 แสนเที่ยว/วัน โต 31% ดัน 8 เดือนแรกโต 62%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(11 ก.ย.66) ว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM รายงานจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเดือน ส.ค.66 ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 4.2 แสนเที่ยว/วัน โต 31% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน,โต 8% เทียบเดือนก่อนหน้า) โดยตัวเลขเฉลี่ย 8 เดือน อยู่ที่ 3.8 แสนเที่ยว/วัน โต 62% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนขณะที่ผู้ใช้ทางด่วนอยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน โต 4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, โต 2% เทียบเดือนก่อนหน้า และตัวเลขเฉลี่ย 8 เดือน 66 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน (ที่มา: BEM)

ทั้งนี้มีมุมมองเป็นบวกต่อตัวเลขผู้โดยสารรถไฟฟ้าเดือน ส.ค. ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ ซึ่งในช่วงระหว่างเดือนแตะระดับสูงถึง 5.3 แสนเที่ยว/วัน (25 ส.ค.) หนุนโดยภาคการเดินทางฟื้นตัวต่อเนื่อง อานิสงส์งานไทยเที่ยวไทยที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในช่วงระหว่างวันที่ 24-27 ส.ค. และการทยอยรับรู้ผลบวกจากการเปิดให้บริการของสายสีเหลืองตั้งแต่ 3 ก.ค. คงกำไรสุทธิปี 66 ที่ 3.7 พันล้านบาท (โต 50% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน)

ขณะที่หากเทียบกำไรปกติจะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ สำหรับ ครึ่งหลังปี 66 คาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานจะ โตต่อเนื่อง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน,เทียบครึ่งแรกปีนี้หนุนโดยภาคการเดินทางทยอยกลับสู่ระดับปกติ ช่วง high season ของภาคท่องเที่ยว และอานิสงส์จากการเปิดให้บริการของสาย สีเหลือง ซึ่งจะเห็นผลบวกมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 36/66

อย่างไรก็ตามปัจจัยเหล่านี้คาดถูก offset บางส่วนโดยแนวโน้มค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงที่มีโอกาสสูงขึ้นตามรอบซ่อมบำรุงคงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมาย 10.40 บาท มองว่าราคาหุ้นปัจจุบันได้ สะท้อนความกังวลเรื่องความไม่แน่นอนของนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าของรัฐบาลใหม่แล้ว ขณะที่นโยบายดังกล่าวยังมีโอกาสล่าช้าไปอย่างน้อยในปี 69 เนื่องจากยังต้องใช้เวลาศึกษา

นอกจากนี้มองว่า BEM ยังมี catalysts จากความคืบหน้าโครงการสายสีส้ม โดยปัจจุบันเหลือเพียงรอค าพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด 1 คดี และความคืบหน้าโครงการ Double Deck และสัญญาจ้างเดินรถสายสีม่วงใต้ คาดจะทยอยเห็นความชัดเจนในครึ่งแรกปี 67

Back to top button