BIG ได้ประโยชน์มาตรการลดหย่อนภาษีปี 59 เป็นโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นแนะซื้อ

BIG การที่ภาครัฐมีนโยบายนำค่าซื้อสินค้าและบริการมาลดหย่อนภาษีสูงสุด 15,000 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 25-31 ธ.ค.58 เราคาดว่า BIG จะได้รับประโยชน์จากการจำหน่ายกล้องถ่ายภาพได้มากขึ้น เพราะประเภทสินค้าของกล้องคือ Compact, DSLR และ Mirrorless มีระดับราคาที่หลากหลายตั้งแต่ ระดับพันบาท จนถึงหลายหมื่นบาท ทำให้ผู้บริโภคที่มีความต้องการอยู่แล้ว เร่งการตัดสินใจซื้อ ยอดขายในช่วงปลายปีจะยิ่งกระเตื้อง โดยเฉพาะกล้อง Mirrorless ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมสูง เพราะคุณภาพของภาพสวยงามกว่าการใช้ smart phone ถ่าย


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (30 ธ.ค.) บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG การที่ภาครัฐมีนโยบายนำค่าซื้อสินค้าและบริการมาลดหย่อนภาษีสูงสุด 15,000 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 25-31 ธ.ค.58 เราคาดว่า BIG จะได้รับประโยชน์จากการจำหน่ายกล้องถ่ายภาพได้มากขึ้น เพราะประเภทสินค้าของกล้องคือ Compact, DSLR และ Mirrorless มีระดับราคาที่หลากหลายตั้งแต่ ระดับพันบาท จนถึงหลายหมื่นบาท ทำให้ผู้บริโภคที่มีความต้องการอยู่แล้ว เร่งการตัดสินใจซื้อ ยอดขายในช่วงปลายปีจะยิ่งกระเตื้อง โดยเฉพาะกล้อง Mirrorless ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมสูง เพราะคุณภาพของภาพสวยงามกว่าการใช้ smart phone ถ่าย

อีกทั้งปัจจัยพื้นฐานก็กลับมาแข็งแกร่งขึ้น คือหลังรับโอนกิจการบริษัทย่อยคือ บิ๊ก คาเมร่า จะเกิดประโยชน์ 2 ประการทันทีคือ 1) BIG จะสามารถเริ่มกลับมาจ่ายปันผลได้ครั้งแรกปี 58 นี้ ในอัตราผลตอบแทนที่สูง คาดว่าอัตราผลตอบแทนปันผลเป็น 3.8% และปี 59 เป็น 4.6% ตามลำดับ และ 2) ใช้ส่วนประหยัดภาษี 190 ล้านบาทในปี 59 เสริมกำไรได้ดี

คาดกำไรสุทธิปี 58 เพิ่ม 199% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ไตรมาส 4/58 สู่ไฮซีซั่น กำไรเพิ่ม 42% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 27% เทียบไตรมาสก่อนหน้าเป็น 149 ล้านบาท

ปี 59 คาดกำไรเพิ่มต่อเนื่องอีก 21% แม้รายได้โตเพียง 10% เพราะนำส่วนประหยัดภาษีช่วย และยังมีโอกาสทำกำไรได้ดีกว่าคาด (upside risk) หากรายได้โตมากกว่าเป้า และบริการล้างภาพซึ่งให้อัตรากำไรสูง มีสัดส่วนรายได้เพิ่ม

ซื้อ กำหนดราคาพื้นฐานเป็น 2.10 บาท ด้วย P/E ปี 59 ที่ 15 เท่า ขณะที่กลุ่มพาณิชย์ซื้อขายที่สูงเป็น 20.7 เท่า จุดเด่นคือ ส่วนครองตลาดสูงสุดที่ 55% จึงมีข้อได้เปรียบ ปี 59 จะเป็นปีที่บริษัทมีโอกาสทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น เพราะจะมีแบรนด์ขนาดใหญ่ เช่น Canon และ Nikon และอื่นๆลงมาเล่นในตลาดกล้อง Mirorless มากขึ้น ก็จะช่วยกระตุ้นตลาดรวมให้คึกคักยิ่งขึ้นไปอีก ส่วนความเสี่ยงคือ กำลังซื้อของผู้บริโภคในปี 59 ยังชะลอตัวต่อจากปีนี้

Back to top button