BEM: สายสีม่วงดันปีนี้พลิกกลับทำกำไรปี 60 ได้แรงบวกบริษัทลูก BMN เข้า IPO

โบรกฯชี้ BEM ได้สายสีม่วงดันปีนี้พลิกกลับทำกำไร ปี 60 ได้แรงบวกบริษัทลูก BMN เข้า IPO พร้อมรับปัจจัยหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯ


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (19 ม.ค.) ว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เกิดจากการควบรวมระหว่าง BECL และ BMCL ซึ่งการควบรวมในครั้งนี้จะทำให้บริษัทฯมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงหนุนให้ BEM กลายเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจขนส่งมวลชนและพาบริษัทเข้าสู่ SET 50 ได้ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันให้สูงขึ้น

คาดผลการดำเนินงานปี 2558 น่าจะยังขาดทุน เนื่องจากรายได้จากการบริหารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเพียงสายเดียวไม่สามารถชดเชยค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ แต่ในปี 2559 ธุรกิจรถไฟฟ้าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้จากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (คาดกำไรทั้งปี 2559 อยู่ที่ 3,134 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20.9% จากปีก่อน) ส่วนในปี 2560 คาดจะได้แรงบวกจากการนำบริษัทลูก BMN เข้า IPO

ขณะที่ BEM ได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยบริษัทฯมีโอกาสสูงที่จะได้รับงานบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เนื่องจากปัจจุบันบริษัทเป็นผู้รับสัมปทานสายสีน้ำเงินซึ่งมีศูนย์ซ่อมบำรุงรองรับ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีอนาคตสดใสต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2561 และปัจจุบัน BECL ได้ลงนามสัมปทานทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559

 

(ราคาปิดวานนี้ 5.70 บาท; ราคาที่เหมาะสมโดย KTBST 5.50 บาท)

Back to top button