กลุ่มแบงก์สินเชื่อเดือนเม.ย.โตเล็กน้อยชู TCAP-SCB เป็น Top pick ของกลุ่ม

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ สินเชื่อในเดือนเม.ย.ของธนาคารพาณิชย์ทำได้เพียงเติบโตเล็กน้อย ชู TCAP-SCB เป็น Top pick ของกลุ่ม


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (25 พ.ค.) ว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ สินเชื่อในเดือนเม.ย.ของธนาคารพาณิชย์ทำได้เพียงเติบโตเล็กน้อย สินเชื่อในเดือนเม.ย. ของ 9 ธนาคารเพิ่มขึ้นเพียง +0.1% เทียบเดือนก่อนหน้า, +2.5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ -0.3% YTD แสดงถึงความต้องการใช้สินเชื่อที่ยังไม่ฟื้นตัว

โดยสินเชื่อบ้านมีการเติบโตที่ดีในเกือบทุกธนาคาร ส่วนหนึ่งเกิดจากการสิ้นสุดมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองของภาครัฐในเดือนนี้ ทำให้มีการเร่งการโอนมากขึ้น ส่วนในด้านสินเชื่อ Corporate และ SME ค่อนข้างทรงตัว ในขณะที่สินเชื่อ HP ยังลดลงต่อเนื่องโดย BAY มีการเติบโตของสินเชื่อสูงที่สุดในเดือนนี้ ขณะที่ KKP มีการลดลงของสินเชื่อมากที่สุด ในด้านเงินฝากเพิ่มขึ้นเล็กน้อย +0.7% เทียบเดือนก่อนหน้าและสภาพคล่องโดยรวมของกลุ่มยังใกล้เคียงกับเดือนก่อน โดยมี LDR ที่ 97%

ยังคงคำแนะนำ Neutral ต่อกลุ่มธนาคาร แม้มุมมองด้าน valuation น่าสนใจ แต่จากคาดการณ์กำไรสุทธิในไตรมาส 2/59 ที่ยังคงลดลง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงปัญหาคุณภาพสินทรัพย์ที่ยังคงน่ากังวล จึงยังขาดปัจจัยส่งเสริมการขึ้นของราคาในระยะสั้น เรามองว่ากลุ่มธนาคารขนาดเล็กอย่างมีความน่าสนใจกว่ากลุ่มธนาคารขนาดใหญ่

เนื่องจากคุณภาพสินทรัพย์ที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว นอกจากนี้เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อส่วนมากมีอัตราดอกเบี้ยที่คงที่ (fixed rate) ทำให้ได้รับผลกระทบต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่จำกัด โดยยังคง TCAP (TP16F 44 บาท) และ SCB (TP16F 149 บาท) เป็น Top pick ของกลุ่ม

Back to top button