BIG:ส่องกำไรไตรมาส 2/59 ยังแกร่งแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 4.50 บาท

BIG คาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 2/59 ที่เติบโตแข็งแกร่ง จากแรงหนุนการจำหน่ายกล้องถ่ายรูปชนิด Mirrorless ที่บริษัทเป็นผู้นำตลาดคงคำแนะนำ ซื้อ BIG ที่ราคาพื้นฐาน 4.50 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 20 เท่า ยังคงให้ความสำคัญกับการเติบโตกำไรสุทธิปีนี้ที่มากถึง 72% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG ราคาหุ้นปรับตัวดีขึ้น สอดคล้องกับคำแนะนำ คาดว่าส่วนหนึ่งจะมาจากการคาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 2/59 ที่เติบโตแข็งแกร่ง นั่นคือ คาดว่าเป็น 148 ล้านบาท โตถึง 109% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แรงหนุนนำมาจากการจำหน่ายกล้องถ่ายรูปชนิด Mirrorless ที่บริษัทเป็นผู้นำตลาด รายได้จากการขายเพิ่ม 30% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 1.1 พันล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้น และรายได้อื่น (ส่วนใหญ่เป็น rebate จาก suppliers) ทำได้สูงขึ้น และสัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบกับรายได้ที่ลดต่ำลง

นอกจากนี้คาดว่าระดับกำไรไตรมาส 2/59 อาจทำไปถึง 180 ล้านบาท (+154% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ) ได้ หากอัตราเติบโตรายได้จากการขายพอๆกับไตรมาส 1/59 เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ 34% รวมทั้งรายการต่างๆข้างต้นทำได้ดีกว่าคาด

อย่างไรก็ตามไม่ควรนำกำไรไตรมาส 2/59 ไปเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า หรือ 1Q59 ที่มีกำไรสุทธิมากถึง 234 ล้านบาท เพราะปกติในไตรมาส 2 จะมีรายได้จากการขายที่อ่อนกว่าตามปัจจัยฤดูกาล รวมทั้งจะมีการจัดกิจกรรมโปรโมชันต่างๆ เช่น ลดราคาขายกล้องบางรุ่น เพื่อดันสินค้าออก และโปรแกรมการตลาดต่างๆ ยังผลให้ต้นทุนขายและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

คงคำแนะนำ ซื้อ BIG ที่ราคาพื้นฐาน 4.50 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 20 เท่า ยังคงให้ความสำคัญกับการเติบโตกำไรสุทธิปีนี้ที่มากถึง 72% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน  โดยกำไรจะไปหนักในช่วงครึ่งปีหลังในสัดส่วนประมาณ 52% (ครึ่งปีแรก 48%) ตามปัจจัยฤดูกาล อย่างไรก็ตามราคาปิดมีส่วนเพิ่มไม่มากนักเป็น 6% ดังนั้นหากราคาหุ้นปรับเพิ่มมากกว่า 4.50 บาท อาจจะต้องพิจารณาทยอยขายทำกำไร

Back to top button