BIG:สะท้อนกำไรโตแรงพอควรแล้วแนะนำถือราคาพื้นฐาน 4.50 บาท

BIG ปรับลดคำแนะนำจาก ซื้อ เป็นถือ เพราะราคาหุ้นมีส่วนเพิ่มเทียบกับราคาพื้นฐานลดลงเป็น 11% เทียบกับราคาพื้นฐานที่ 4.50 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 20 เท่า และราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นมา 57% แล้วตั้งแต่แนะนำ ซื้อ เห็นว่าราคาหุ้นได้สะท้อนกำไรที่โตแรงไปพอสมควรแล้ว


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (23 มิ.ย.) ว่า บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG เป็นตัวแทนจำหน่ายกล้องถ่ายรูปรายใหญ่ที่สุดของไทย ภายใต้แบรนด์ “Big Camera Shop” ปัจจุบันมีอยู่ 241 สาขา และร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ภายใต้แบรนด์ “Big Mobile Shop” มีอยู่ 25 สาขา ปัจจุบัน BIG มีส่วนครองตลาดสูงสุดที่ 55% จากมูลค่าตลาดทั้งหมดปี 58 ที่ 6.2 พันล้านบาท บริษัทตั้งเป้าการขยายสาขาเพิ่มตกปีละ 10 แห่ง

ตลาดกล้องได้กลับมาฟื้นตัว ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากช่วงปี 55-57 ได้หดตัวลงประมาณ 40% เพราะมีโทรศัพท์มือถือมาทดแทนกล้องถ่ายรูป และเราเชื่อว่าตลาดกล้องถ่ายรูปได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เพราะความนิยมในด้าน social media ทำให้ต้องการได้ภาพที่สวยงามและเป็นแฟชั่นทันสมัยมากกว่าภาพจากสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะกล้องประเภท mirrorless ที่ตอบโจทย์ข้อนี้ได้อย่างลงตัว

คงคาดการณ์กำไรปีนี้และปีหน้ามีการเติบโตในอัตรา 71% และ 12% ตามลำดับ แรงผลักดันมาจากการเติบโตของรายได้ที่มาจากการจำหน่ายกล้อง mirrorless เป็นหลัก อัตรากำไรขั้นต้นที่ทำได้สูงขึ้น และรายได้จากการ rebate ซึ่งมาจาก suppliers เจ้าของกล้องแบรนด์ต่างๆ เทียบกับรายได้รวม มีสัดส่วนสูงขึ้น

ปรับลดคำแนะนำจาก ซื้อ เป็นถือ เพราะราคาหุ้นมีส่วนเพิ่มเทียบกับราคาพื้นฐานลดลงเป็น 11% เทียบกับราคาพื้นฐานที่ 4.50 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 20 เท่า และราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นมา 57% แล้วตั้งแต่แนะนำ ซื้อ เห็นว่าราคาหุ้นได้สะท้อนกำไรที่โตแรงไปพอสมควรแล้ว ด้านความเสี่ยงคือ การล้าสมัยของสินค้า การแข่งขันที่สูงขึ้น และสภาพคล่องการซื้อขายหุ้นที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำ

Back to top button